😍 สวยๆงามๆ

ใครๆก็ชอบมองอะไรสวยๆ … ไม่เว้นแม้แต่ซอฟต์แวร์

ไม่สิ ต้องบอกว่า “โดยเฉพาะอย่างยิ่ง” กับซอฟต์แวร์

ในโลกยุคที่มีความคาดหวังสูง เราจะผลักดันตัวเองไปอยู่ในจุดที่ได้เปรียบกว่าคนอื่นเมื่อเรานำเสนอในสิ่งที่มีมาตรฐานสูง

ความสวยงามคือสิ่งนั้น สิ่งที่บ่งบอกว่าเรามีมาตรฐานสูง ว่าเราใส่ใจ ว่าเราตั้งใจ … มันไม่เคยเป็นการเสียเวลาถ้าเราจะทำงานของเราให้สวย

  • อีเมล์ที่สวยกว่า
  • สไลด์ที่สวยกว่า
  • แผ่นพับที่สวยกว่า
  • ซอฟต์แวร์ที่สวยกว่า

เราจะได้เปรียบคนที่ทำอะไรแบบเดิมๆด้วยความง่ายเข้าว่ามาก เพราะคนที่เห็น คนที่อ่านเค้าจะรับรู้ได้ทันทีถึงความแตกต่าง

“ไม่เอาหน้าจอแบบ บริษัทนั้นนะคะ” — นี่คือคำพูดจากลูกค้ารายหนึ่ง คำพูดที่แสดงให้เห็นว่าความสวยงามน่าใช้มันเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆของการทำซอฟต์แวร์

มันคือยูเอ็กซ์ หรือมันคือยูไอ ..​.​ ไม่ใช่ทั้งคู่ ทุกอย่างมันต้องเริ่มต้นจากความใส่ใจและความเชื่อมั่นว่าความสวยสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง

เคยเห็นมั้ยว่ามีบางบริษัทที่จ้างคนมานั่งทำงานยูเอ็กซ์ยูไอตั้งเยอะแต่ผลลัพธ์ยังไม่ค่อยได้เรื่องเหมือนเดิม … นั่นเพราะความไม่ใส่ใจ ไม่ใช่ความสามารถของทีมงาน

การขายเกิดได้เมื่อเรามีของที่ดีมานำเสนอ ความหมายของคำว่าของดีคือของที่ดูสวยน่าดึงดูดและน่าหยิบใช้ นั่นคือสิ่งแรกที่มนุษย์ทุกคนสัมผัสได้ ในโลกของซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจนั้นถูกปิดกั้นมานาน — “เค้าเลือกอะไรมาให้ใช้ก็ต้องใช้ไปแบบนั้น” เราจึงเห็นระบบที่มีการออกแบบแย่ๆ ใช้งานยากๆมีอยู่เกลื่อนตลาด แต่สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อมาตรฐานของซอตฟ์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นที่เราใช้ในเรื่องส่วนตัวนั้นสูงมาก

“ในอนาคตลูกค้าจะไม่ได้เปรียบเทียบระบบของเรากับระบบของคู่แข่ง แต่เค้าจะเปรียบเทียบมันกับแอพพลิเคชั่นที่เค้าชอบและคุ้นเคยอย่างไลน์ เฟสบุ๊ค สตาร์บั๊คส์ หรืออินสตาแกรม” — ผมบอกน้องในทีมแบบนี้

นี่คือมาตรฐานที่กำลังจะเกิดขึ้น คนที่มองเห็นและพยายามปีนขึ้นไปอยู่บนยอดเขานั้นคือคนที่จะได้เปรียบอย่างมหาศาล 🙌🏼

เราก็เป็นคนคนนั้นได้ … วันนี้แค่ถามตัวเองว่าในเวลาที่เรามี … ผลงานที่เราทำอยู่นั้นมันสวยได้มากกว่านี้อีกมั้ย?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *