💁🏼‍♂️ โตก่อนหรือเงินก่อน

มันเป็นเรื่องคลาสสิกที่เราในฐานะบริษัทเกิดใหม่ต้องเลือกระหว่างอัตราการเติบโต (Growth) หรือกำไร (Profit)

ใจอยากได้ทั้งคู่แต่โลกแห่งความจริงมันทำไม่ได้เพราะการเติบโตคือการสร้างฐานลูกค้าแต่กำไรเกิดจากการสร้างรายได้และคุมรายจ่าย สองเรื่องนี้ไปด้วยกันไม่ได้เพราะถ้าอยากได้ลูกค้ามากและเร็วเราต้องลดแลกแจกแถมและทำทุกอย่างเพื่อจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายหันมาใช้สินค้าและบริการของเรา

เมื่อเล่นเกมส์นี้ … รายรับจะไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด กำไรยิ่งไม่ต้องพูดถึง ขอให้ขาดทุนน้อยที่สุดก็พอแล้ว

อูเบอร์แจกตั๋วฟรีให้คนนั่งแทกซี่เพื่อเรียกลูกค้าเข้าระบบ …​ ถามว่าคนขับแทกซี่ใจบุญให้บริการฟรีหรอ? ไม่เลย อูเบอร์เป็นคนจ่ายแทนเรา ด้วยเหตุนี้อัตราการเติบโตของจำนวนสมาชิกในระบบจึงพุ่งกระฉูดอย่างรวดเร็ว — ใครบ้างไม่ชอบของฟรี?

อูเบอร์ได้กำไรมั้ย? ไม่เลย ขาดทุนทุกครั้งที่มีคนสมัครเข้ามาใช้บริการ แต่ก็นั่นแหละ พวกเขาเลือกแล้วว่าจะเร่งโตและไม่ใช่เร่งกำไร

คำถามคือเรากำลังอยากเล่นเกมส์แบบไหน ถ้าเน้นโกร์ทก็ต้องทุนหนาและใจนิ่งในระดับหนึ่งเพราะมันเหมือนต้องลงทุนเอาเงินมาละลายไปกับการเรียกลูกค้า อูเบอร์และอีกหลายบริษัททำได้เพราะมั่นใจว่าจะมีวันที่พวกเขาพร้อมเรียกกำไรคืนจากฐานลูกค้าจำนวนมหาศาล

ถ้าเน้นกำไรก็ต้องทุนหนาและใจนิ่งเช่นกัน … เพราะในช่วงแรกมันจะขายยากด้วยความที่เราอยากทำกำไร เราจึงลดราคาได้ไม่มาก แจกฟรีหรือจ่ายเงินให้เพื่อดึงดูดลูกค้าก็ทำไม่ได้เพราะมันคือต้นทุนทั้งนั้น มันก็ต้องเดินแบบค่อยเป็นค่อยไป

เน้นเติบโตก็ดีเพราะฐานลูกค้าไปไว มีโอกาสเรียกเงินลงทุนมาเพิ่มได้มาก แต่เสี่ยงว่าถ้าระยะยาวมีแต่โตแต่ไม่มีกำไร … งานจะเข้า

เน้นกำไรก็ดีเพราะพื้นฐานมั่นคงและโครงสร้างแข็งแกร่ง มีโอกาสต่อยอดด้วยเงินทุนของตัวเองได้อีกไกล แต่เสี่ยงว่าช่วงแรกๆจะเอาตัวรอดมั้ย

ผมเคยลองแบบที่สองมาแล้ว เน้นกำไร … ผลลัพธ์แย่สุดๆ 😿

ตอนนี้กำลังคิดๆวางแผนจะลองมาเน้นเติบโตดูบ้างครับว่าจะไปได้อย่างที่ใจนึกมั้ย 😹

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *