🎤 ออกประกาศ

บางครั้งการพูดเป็นทักษะที่เราควรใช้อย่างระมัดระวัง

พูดมากมักอันตรายกว่าพูดน้อย โดยเฉพาะเมื่อพูดแล้วทำไม่ได้อย่างที่พูด (ที่เรียกว่าโม้นั่นแหละ)

หลายครั้งการสร้างข่าว การให้ข่าว การโปรโมตเป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรเป็นที่รู้จักของคนในวงกว้าง งานพีอาร์ (PR — Public Relation) คำถามคือเราต้องการพีอาร์มากขนาดไหน?

พีอาร์สำคัญกับสังคมไทย (จากที่ผมสัมผัสได้) เพราะคนไทยชอบข่าว ชอบเป็นข่าว และจากที่เคยได้ยินมาจากเพื่อนหนึ่งที่เปิดบริษัทรับทำพีอาร์ … เขาเคยเล่าว่า “ขอแค่ได้ลงคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ลูกค้าก็แฮปปี้แล้ว”

พีอาร์สำคัญกับธุรกิจที่พร้อมบุกตลาดแบบเต็มสูบ พร้อมขาย พร้อมขยาย พร้อมผลิต เมื่อมีของอยู่ในมือสเตปถัดไปก็ขาย ขาย และขาย … ยิ่งออกสื่อมาก ยิ่งมีคนรู้จักมากก็ยิ่งดี

พีอาร์กับบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้น? พีอาร์กับบริษัทที่ยังอยู่ในช่วงพัฒนาโปรดักท์? พีอาร์กับบริษัทที่ขายให้องค์กร (B2B)?

ผมไม่ได้กำลังสรุปว่าพีอาร์ไม่จำเป็นหรือไม่สำคัญ เพียงแค่มันไม่ได้สำคัญมากขนาดนั้นในช่วงแรก นอกจากไม่ได้เป็นตัวช่วยแล้วอาจจะกลายเป็นสร้างปัญหาด้วยซ้ำไป

เพราะถ้าเราพูดในระหว่างที่ไม่พร้อมขาย มันมีโอกาสสูงที่เราจะผิดคำพูด … ทำไม่ได้ เปลี่ยนแผนแบบเงียบๆ หรือล้มเลิกกลางคัน จากสิ่งที่พูดไว้ใหญ่โตเมื่อต้นปีกลายเป็นศูนย์ในตอนนี้ มันจะเสียเครดิตโดยใช่เหตุ

เพราะถ้าเราพูดในระหว่างที่ไม่พร้อมขาย มันมีโอกาสสูงที่คนอื่น (คู่แข่ง) จะจับสัญญาณได้ว่าเรากำลังทำอะไร แล้วถ้าเขาทำได้เร็วกว่าโดยไม่ต้องคุยโวโอ้อวด เขาก็จะได้บุกตลาดได้ก่อน มันจะเสียโอกาสโดยใช่เหตุ

เมื่อความเชื่อของผมเป็นแบบนี้ … ผมเลยพยายามมากหน่อยที่จะเลี่ยงงานแบบนี้ในช่วงแรก ช่วงที่ทีมต้องการความเงียบสงบในการพัฒนาโปรดักท์ให้พร้อมก่อน จากนั้นค่อยมาว่ากัน ค่อยกลับมาพิจารณาอีกทีว่าพีอาร์จะช่วยผมได้มากแค่ไหน 📰 🎤

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *