🦾 เทรนด์กับโอกาส

หลายคนคิดว่าวิธีการที่จะทำให้เราอยู่ในธุรกิจแบบระยะยาวมากๆคือการเลือกแก้ปัญหาที่สำคัญและแก้มันอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด … และเป็นบริษัทอันดับหนึ่งในพื้นที่นี้ เช่น

  • ผมแก้ปัญหาเรื่องการเรียนออนไลน์ด้วยระบบอีเลิร์นนิ่งที่ดีที่สุดในโลก
  • ผมแก้ปัญหาความยุ่งยากในการบริหารจัดการโปรเจกต์ด้วยระบบบอร์ด, แชท, สกรัม, อะไจล์ที่ดีที่สุดในโลก
  • ผมแก้ปัญหาการเดินทางน่าปวดหัวด้วยระบบเรียกแทกซี่และบริการรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก

ถ้าผมแก้ได้ทุกปัญหา ผมจะยิ่งใหญ่คับโลก … ผิด

กลับกัน … การอยู่ในธุรกิจแบบยาวนานคือการที่เราพยายามแก้ไขปัญหาที่ไม่มีวันแก้ได้ต่างหาก เพราะปัญหาที่แก้ไม่ได้คือปัญหาที่ไม่มีวันตาย มันเป็นปัญหาที่อยู่เหนือเทรนด์ และเราไม่ต้องกลัวว่าเราจะตกยุคเมื่อวันนี้ทุกคนต้องการทางแก้ อีก 10 ปีข้างหน้าทุกคนก็ยังมองหาทางแก้ (ที่ดีกว่าเดิม) อยู่

  • ไมโครซอฟต์ (Microsoft) และแอปเปิ้ล (Apple) พยายามแก้ปัญหาเรื่องการเรียนรู้และการเรียนการสอนมานานแล้วและก็ยังจะเป็นแบบนี้ต่อไป
  • ไม่เลย มนุษย์ไม่สนใจคำว่าระบบจัดการโปรเจกต์ มันเป็นเรื่องเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปัญหาที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืนกว่านั้นมากอย่าง … การอำนวยความสะดวกให้คนทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
  • อูเบอร์ (Uber) ลิฟท์ (Lyft) แกรบ (Grab) ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นบริษัทเรียกรถ พวกเขากำลังพยายามแก้ปัญหาที่ไม่มีทางแก้ได้ … การคมนาคมและการเดินทางของมนุษย์ทั่วโลก

นี่เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆของบริษัทที่กำลังรุ่งเรืองเพราะพวกเขาขี่เกลียวคลื่นของปัญหาที่ไม่มีทางออกแบบชัดเจน

วันนี้เรากำลังต่อสู้กับปัญหาแนวไหน เราคิดว่าเราจะเอาชนะมันได้มั้ย? ถ้าไม่ ดีแล้ว เรามาถูกทางแล้ว เพราะถ้ามันง่ายเกินไปมันก็ไม่มีโอกาสดีๆอยู่ตรงนั้นหรอก 😴

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *