👩‍❤️‍💋‍👨 อีกครึ่งหนึ่ง

ผู้นำที่ดีต้องมีผู้ตามที่มีคุณภาพ หลายครั้งเราได้ยินคำว่า “มือซ้ายและมือขวา” ซึ่งเป็นคำเปรียบเปรยถึงคนรู้ใจที่ช่วยงานเราได้มากทั้งซ้ายและขวา

ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือคำว่า “สมองซ้าย สมองขวา” เรามีใครที่เป็นสมองสองข้างให้เราได้มั้ย?

สมองซ้ายคือตรรกะ

สมองขวาคือความคิดสร้างสรรค์

ความสำเร็จของทีมต้องการการสนับสนุนจากสมองทั้งสองด้าน คนหนึ่งต้องทำงานด้วยตรรกะใช้ความคิดส่วนใหญ่ที่เป็นระบบระเบียบและเป็นขั้นเป็นตอน ในขณะเดียวกันเราก็ต้องการความคิดสร้างสรรค์ที่มองข้ามกฎเกณฑ์ที่ตายตัวกับจินตนาการที่เชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆเข้าด้วยกันอย่างแปลกใหม่

ทำไมทีมที่มีแต่นักพัฒนาถึงเจอความยากลำบากในการทำธุรกิจ ก็เพราะตรรกะเพียงอย่างเดียวขายไม่ได้ พวกเขาต้องการสมองขวาอย่างเร่งด่วน

ทำไมทีมที่มีแต่ศิลปินถึงเจอความยากลำบากในการทำธุรกิจ ก็เพราะอารมณ์ศิลปินที่คาดเดาลำบากก็ขายไม่ได้ พวกเขาต้องการสมองซ้ายอย่างเร่งด่วนเช่นกัน

แอปเปิ้ลคือสตีฟ จ๊อบส์เป็นสมองขวาและทิม คุ๊กทำหน้าที่สนับสนุนในมุมสมองซ้าย เป็นต้น

เราก็เช่นกัน เริ่มต้นด้วยการตอบตัวเองอย่างซื่อสัตย์ว่าเราซ้ายหรือขวา (ไม่มีใครเป็นได้ทั้งสองด้านอย่างเต็มศักยภาพสูงสุด) ตามด้วยการสรรหาคนตรงข้ามเข้ามาช่วยสนับสนุน

เป็นโชคดีของผมที่มีทีมงานที่ค่อนข้างจะลงตัว ทั้งคนที่คิดอย่างสร้างสรรค์และไม่ยึดติดกับกรอบเดิมๆและคนที่สามารถแปลงจินตนาการเหล่านั้นให้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ การสร้างทีมที่จับคู่กันของคนสองแบบจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เรานำพาธุรกิจให้เติบโตไปได้อย่างใจหวัง

มือซ้ายมือขวาสำคัญอย่างไร สมองซ้ายและสมองขวาก็สำคัญไม่แพ้กัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *