🥮 อบไม่สุก

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาผมมีภารกิจใหญ่ในการเอาระบบที่ซุ่มทำอยู่มาออกงานแสดงสินค้าครับ เป้าหมายไม่ใช่ได้ยอดขายแต่เป็นการเปิดโอกาสที่จะได้เรียนรู้จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากกว่าเดิม และสร้างเซลล์ ไปป์ไลน์สำหรับอนาคต

สำหรับเป้าหมายข้อสองนี้ผมล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงครับ เหตุผล (จากการวิเคราะห์ของตัวเอง) คือโปรดักท์ของผมดิบเกินไป หมายความว่ามันยังไม่เสร็จเรียบร้อยอย่างที่เวอร์ชั่น 1 ควรจะเป็น ผมไม่ได้ต้องการทุกฟีเจอร์แต่ส่วนสำคัญที่เป็นจุดขายควรต้องทำงานได้ … แต่โปรดักท์ของผมไม่เป็นแบบนั้น ผู้เยี่ยมชมบูธเกือบ 100% ไม่คิดจะสานต่อบทสนทนา

แต่ผมกลับได้พบคนอีกสองกลุ่มอย่างไม่คาดคิดซึ่งสนใจในระบบที่เสร็จครึ่งๆกลางๆของผมมาก นั่นคือผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่สนใจเชื่อมต่อระบบกับโปรดักท์นี้ และนักลงทุนในสตาร์ทอัพที่สนใจในสิ่งที่พวกผมคิดค้นและพัฒนาอยู่

พวกเขามองคนละแบบกับผู้ซื้อ พวกเขามองศักยภาพและความน่าสนใจของงาน พวกเขามองเทคนิคเบื้องหลังและความเป็นไปได้ในอนาคต พวกเขามองข้ามความไม่สมบูรณ์วันนี้เพราะพวกเขารู้ว่าถ้าไอเดียมันเวิร์คเราสามารถทำโปรดักท์นี้ให้สมบูรณ์ขึ้นเพื่อขายได้ไม่ยาก

นี่แหละครับเรื่องใหญ่สุดที่ผมเรียนรู้จากการออกบูธในวันนั้น ซึ่งทำให้ครั้งหน้าผมก็ต้องเตรียมการให้ดีกว่านี้ว่าเราจะขายใคร — ผู้ซื้อ พาร์ทเนอร์ หรือนักลงทุน 💰

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *