🐘 ว่าไปนั่น

มันจะมีอะไรผิดถ้าเราจะพูดว่า “ผมไม่รู้เรื่องนี้ครับ ไม่เคยได้ยินมาก่อน” … ต่อหน้าคนสัมภาษณ์

มันจะมีอะไรผิดถ้าเราจะพูดว่า “ดิฉันคิดว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทางนี้นะคะว่าอยากให้ทางเราทำอะไรได้บ้าง ลองเสนอมาก่อนได้ค่ะ” … ต่อหน้าผู้ใช้ ลูกค้า และเจ้าของเงิน

โอเค อาจจะเสียหน้าบ้างเล็กน้อย … แล้วไง? ในเมื่อเราสามารถเข้าถึงข้อมูลและเรื่องราวพวกนั้นได้ภายในหนึ่งนาทีผ่านอินเตอร์เน็ต ทำไมต้องพยายามเสแสร้งว่ารู้?

โอเค เอาเป็นเหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรมหน่อย … เรานั่งรออย่างตื่นเต้นอยู่ในห้องสัมภาษณ์ คนสัมภาษณ์ออกแนวเนิร์ดๆเดินเข้ามาไม่นั่งที่โต๊ะด้วย หยิบปากกาเขียนบนกระดานเลยว่า

How many golf balls can fit into a school bus?

ตอบได้มั้ย? หลายคนตอบไม่ได้ หลายคนพยายามคิด … มีใครโพล่งออกไปเลยบ้างว่า “ผมไม่รู้แต่ขอเวลาหนึ่งนาทีผมหาคำตอบมาให้ได้” … ประมาณ 660,000 ลูกครับ

โอเค เอาเป็นเหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรมหน่อย … ระหว่างพรีเซ้นต์งานต่อหน้าผู้ซื้อ มีคำร้องขอมาจากหัวหน้าฝ่ายไอทีว่า

I want to make sure that your system passes security tests before going live.

หลายคนจะถามหัวหน้าคนนี้กลับไปว่า “What is the standard?” อะไรคือมาตรฐานในการเทสครั้งนี้ … ถามเพื่อเข้าใจระดับความคาดหวังและเพื่อประเมินความเป็นไปได้กับความเสี่ยงในงานชิ้นนี้

แต่บางคนกลัว … กลัวมากว่าถ้าถามเขากลับไปมันจะโชว์ให้เห็นถึงความไม่รู้ของตัวเอง กลัวมากว่าเค้าจะคิดว่าตัวเองไม่ฉลาด ก็เลยตอบไปว่า

“Yes, sir. I will develop my system based on the very best practices to cover all vulnerabilities. Also, I will pre-test my own software by following every single point mentioned in this Penetration Testing book. … Umm I am thinking about hiring some hackers to try to attack my system too. Haha”

“ครับท่าน ผมจะดีเวลลอปซอฟแวร์ให้เป็นไปตามแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อปิดช่องโหว่ทั้งหมดที่มี แล้วผมจะลองเทสซอฟต์แวร์ของผมก่อนด้วยโดยจะยึดตามคำแนะนำทุกข้อของหนังสือเล่มนี้ … อืมมม ผมกำลังคิดว่าจะไปจ้างแฮกเกอร์มาลองเจาะระบบของผมเองด้วยนะครับเนี่ยะ ฮ่าๆ”

จัดเต็มขนาดนี้เพียงเพราะกลัวว่าเขาคิดว่าตัวเองไม่ฉลาด? แล้วที่ตอบไปแบบนั้นไม่โง่?

ที่มาของสุภาษิตขี่ช้างจับตั๊กแตนอย่างแท้จริง

ไม่เลย การตอบคำถามบางข้อไม่ได้ไม่ใช่การชี้ให้เห็นว่าใครโง่ ทำไมผมต้องรู้ว่าต้องใช้สูตรคำนวณอะไรเพื่อหาคำตอบเรื่องลูกกอล์ฟยังไงในเมื่อผมใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาทีเพื่อหาคำตอบสำเร็จรูปได้เลย

ไม่เลย การตอบคำถามบางข้อได้ไม่ใช่การชี้ให้เห็นว่าใครฉลาด ทำไมผมต้องอวดฉลาดด้วยการสร้างงานที่ไม่เป็นงานสร้างเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องขึ้นมาให้มันลำบากกับตัวเองและทีม

นี่แหละ “โอเวอร์ เดอะ ท๊อป” นี่แหละการทำอะไรเกินความจำเป็นไปมาก นี่แหละผลเสียจากการไม่ยอมรับว่าตัวเองไม่รู้ นี่แหละผลลัพธ์จากการไม่กล้าตอบปฏิเสธ

เขาอยากได้แค่จักรยานแต่ดันไปควักกระเป๋าตัวเองซื้อเครื่องบินเจทให้เขาซะอย่างนั้น 😌

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *