🙄 ทำอะไรกันดี?

ในอดีตเราคุ้นเคยกับการทำงานแบบผลัก (Push) … เขาสั่ง เขาจี้ เราทำตาม ไม่ต้องคิด ไม่ต้องเลือก

ปัจจุบันเราเริ่มต้นรู้จักการทำงานแบบดึง (Pull) … เขาสั่ง เขาจัดลำดับ เราเลือกหยิบ เรามีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้น

ก็ไม่เชิงในเมื่องานทั้งหมดลำดับความสำคัญทั้งหมดถูกกำหนดมาโดยเขา อำนาจแทบทั้งหมดในการขับเคลื่อนทีมอยู่ที่ทีมโปรดักท์ ส่วนทีมเอ็นจิเนียร์ ทีมผู้สร้างเป็นฝ่ายรับสาร เป็นฝ่ายตอบสนองซะเป็นส่วนใหญ่

บางองค์กรคิดว่านี่เป็นเรื่องปกติไม่ได้มีอะไรแปลก แต่ผมคิดว่ามันแปลก ไม่เป็นปกติ และไม่ควรเป็นแบบนี้ … อำนาจควรถูกเฉลี่ยออกไปให้ใกล้เคียงกันระหว่างสองขั้ว

อาจจะเพราะเชื่อแบบนี้ … ผมมาสังเกตตัวเองย้อนหลังดูแล้วพบว่าคำถามติดปากผมคือ “เสร็จแล้วจะทำอะไรต่อ?”


เหตุการณ์สมมุติ การประชุมเพื่อวางแผน ถ้าทีมโปรดักท์มาแนวใหม่ แทนที่จะเปิดไฟล์งานที่ค้างอยู่แล้วละเลงรายละเอียดงานจนฟุ้งคลุ้งห้องประชุม … เธอเอ่ยปากถามคำถามนี้กับทีม “เฮ้ เดือนนี้พวกเธออยากทำอะไรกันบ้างจ๊ะ?”

อะไรจะเกิดขึ้น?

  1. บางทีมบางคนอาจจะทำอะไรไม่ถูก ไม่อะไรจะพูด เพราะไม่เคยเตรียมตัว ไม่เคยเตรียมการ ไม่เคยคิดเอง ไม่อิน ไม่แคร์? — แย่เลย
  2. บางทีมบางคนมีข้อเสนอที่น่าสนใจในมุมเอ็นจิเนียร์ สิ่งที่ทีมโปรดักท์ไม่เคยรู้ไม่เคยเห็นไม่เคยตระหนักว่าสำคัญต่อความเป็นไปของโปรดักท์ — ไม่เลว
  3. บางทีมบางคนแชร์ไอเดียเกี่ยวกับฟีเจอร์ที่น่าจะมีประโยชน์แต่ไม่เคยอยู่ในสายตาทีมโปรดักท์ (แน่นอนว่าไม่มีอยู่ในไฟล์งาน) — ดีนะ

คำถามเดียวเปลี่ยนบรรยากาศการประชุมให้มีไดนามิกมากขึ้นได้ สปาร์คไอเดียแนวคิดดีๆได้เยอะ เพิ่มความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ แบ่งปันอำนาจในการขับเคลื่อนทีมไปให้อีกขั้วอย่าง (เกือบ) เท่าเทียม … นั่นคือสิ่งจำเป็นที่ทีมเกรดเอควรต้องมี


มันเหมือนเป็นคำถามที่ไม่มีการเตรียมตัวไม่มีการวางแผนนะ … อะ ว่ามาอยากทำอะไร แต่นั่นคือความคล่องตัวที่แท้จริงในนิยามของผม เราปรับตัว เราเปลี่ยนแปลง เรารวดเร็ว เราต้องการสร้างโปรดักท์ที่มีคุณภาพ 🏆

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *