👩‍❤️‍👨 ฉันเหมือนเธอ

ย้อนหลังกลับไปเกือบยี่สิบปีที่แล้วสมัยเพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ ผมมีโอกาสได้ลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษคอร์สหนึ่งกับอาจารย์เจ้าของภาษาที่มาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทยนานแล้ว (คือรู้ทฤษฎีภาษาไทยมากกว่าผมอีก คำเป็น คำตาย บาลี สันสกฤษ สมาส สนธิ) เพราะค่อนข้างสนิทกับอาจารย์ผู้สอนพอสมควรจึงชวนอาจารย์คุยเล่นเรื่องภาษาที่สาม

ผมถามอาจารย์ไปว่า “ถ้าผมจะเรียนภาษาที่สาม คุณคิดว่าผมควรเลือกเรียนอะไรระหว่างภาษาเยอรมันกับภาษาสเปน?”

อาจารย์ก็ทำหน้างงๆนิดนึงแล้วก็ให้ความคิดเห็นว่า “ภาษาเยอรมันยาก คุณลองเรียนภาษาสเปนก่อนดีกว่ามั้ย?”

และผมก็ไม่ได้ลองทั้งเยอรมันหรือสเปน … ตอนนั้นแค่เป็นความคิดที่แวบเข้ามาในสมองว่าถ้าตัวเองอย่างเรียนรู้ภาษาที่สามมันควรจะเป็นอะไร

ทำไมไม่จีน ทำไมไม่ญี่ปุ่น … ที่ตอนนั้นเริ่มเป็นที่นิยมแล้วในบ้านเราสมัยนั้น

ไม่รู้ ไม่มีเหตุผลที่เป็นเรื่องเป็นราว ก็แค่ไม่อยากเรียนอะไรเหมือนที่คนอื่นเขานิยมเรียนกัน … ตอนนั้นผมก็ไม่รู้หรอกว่าการเรียนภาษาจีนหรือญี่ปุ่นที่กำลังเป็นทักษะใหม่ที่ตลาดแรงงานต้องการจะเป็นทางเลือกที่ดี หรือการมาเลือกเรียนภาษาที่เฉพาะกลุ่มมากแต่มีความต้องการโดยรวมน้อยกว่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง

ระหว่างเกาะกระแสแต่เป็นหนึ่งในล้านตัวเลือกกับหาความแตกต่างที่เป็นหนึ่งในแสนตัวเลือก … ผมเลือกความแตกต่างและผมเลือกความแตกต่างมาตลอดในระยะหลังของชีวิต

จนถึงตอนนี้ผมก็ยังเหมือนเดิม ผมยังรู้สึกอยู่เสมอถึงความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดของการทำธุรกิจคือการเป็นอะไรที่เหมือนกัน การเป็นอะไรที่เหมือนเดิม การไร้ความแตกต่าง

  • พวกเขาทำเวป เราทำเวป
  • พวกเขามีแอพ เรามีแอพ
  • พวกเขาราคาถูก เราราคาถูกกว่า
  • พวกเขาขายฮาร์ดแวร์ เราขายฮาร์ดแวร์
  • พวกเขาขายขาดเต็มราคา เราขายขาดเต็มราคา (แต่ถูกกว่า)
  • พวกเขาจับตลาดสูง เราจับตลาดสูง
  • พวกเขาเล่นเทคโนโลยีเก่า เราเล่นเทคโนโลยีเก่า
  • พวกเขาคัสตอมไมส์ได้ทุกอย่าง เราคัสตอมไมส์ได้มากกว่า

การเหมือนกันคือการเดินตามหลัง (ง่ายๆแค่นั้น) การเหมือนกันคือการหยุดอยู่กับที่ (ง่ายๆแค่นั้น) การไร้ความแตกต่างจะยิ่งทำให้เราไร้ตัวตนในโลกธุรกิจมากขึ้น (ง่ายๆแค่นั้น)

เมื่อมันเป็นเช่นนั้น การต่อสู้แข่งขันของเราจะยากขึ้นอีกหลายร้อยเท่าเพราะการวางตำแหน่งตัวเองอยู่ในตลาดเลือดสีแดงที่มีผู้เล่นที่ใช้กลยุทธ์แบบเดียวกันอยู่มากเกินไป มันไม่สมดุล มันต้องมีผู้แพ้อย่างถาวร … นั่นอาจจะเป็นบริษัทเราก็ได้

การคิดและทำอะไรที่แตกต่างจะช่วยให้เราไม่ตกลงไปในบ่อปลาฉลามนั้น มันจะช่วยให้เราว่ายออกห่างจากทะเลเลือดไปสู่ผืนน้ำที่สงบและไม่มีผู้ล่าที่คอยจ้องจะฆ่ากันเอง

ทุกๆวัน … ใช้เวลาคิดสักนิดว่าวันนี้จะทำอะไรให้แตกต่างจากคนทั่วไปได้บ้าง … เพื่ออนาคตที่ดีกว่า 🦁

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *