🛎 การวางแผนที่ดีที่สุด

วิธีการวางแผนที่ดีที่สุดคือการคิดย้อนกลับ

วิธีการวางแผนที่ดีที่สุดคือการลงมือทำ

วิธีการวางแผนที่ดีที่สุดคือการปรับเปลี่ยน

“แผน” คือคำนามที่ตายตัว “วางแผน” คือคำกริยาที่ไม่มีวันสิ้นสุด

เปรียบเทียบเหมือนการวางแผนในการเดินทาง เราเริ่มจากการเปิดกูเกิ้ลแมพและพิมพ์จุดหมายปลายทางลงไป ปล่อยให้โปรแกรมคำนวณและบอกเราว่าเรามีตัวเลือกในการเดินทางอะไรบ้าง เรายึดเป้าหมายเป็นที่ตั้งและคิดย้อนกลับ

หลังจากพิจารณาทางเลือกแล้วเราเริ่มเหยียบคันเร่งออกเดินทาง เราลงมือทำ เราไม่คิดมาก เราไม่เสียเวลานั่งศึกษาเก็บรายละเอียดทุกเลี้ยวทุกแยกทุกโค้ง เพราะเรารู้ว่าเมื่อถึงตอนนั้นเราจะรู้เองว่าต้องทำอะไรต่อไป

ระหว่างเดินทางถ้าเจอปัญหาอุปสรรค รถติด น้ำท่วม หิวข้าว เราคิดมองหาทางเลือก เราคิดวางแผนเพื่อปรับเปลี่ยนแผนอย่างต่อเนื่องด้วยข้อมูลจริงที่เกิดขึ้นในอดีตปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ เราเลือกเปลี่ยนเส้นทาง เราเลือกแวะข้างทาง หรือแม้แต่เราเลือกเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง

ด้วยหลักการที่เป็นธรรมชาติและอยู่ในสัญชาตญาณของเราแบบนี้ … การวางแผนทุกครั้งแทบไม่พลาดเลย เราถึงเป้าหมายทุกครั้ง อาจจะช้าบ้าง อาจจะเร็วบ้าง อาจจะผิดจากแผนแรกที่วางไว้บ้าง … แต่เราถึงเป้าหมายอย่างที่หวังทุกครั้ง

กับเรื่องงานก็เช่นกัน มันอาจจะไม่ง่ายเหมือนการเดินทางบนท้องถนน แต่โดยพื้นฐานแล้วไม่มีอะไรต่างกันเลย มันคือการวางแผน มันคือการลงมือทำ มันคือการเผชิญหน้ากับอุปสรรค และมันคือการปรับเปลี่ยนปรับตัว

มันคือการคิดย้อนกลับและลงมือทำ จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย … ผมแค่รู้สึกว่ามันจะง่ายขึ้นเมื่อเราเลิกคิดมากและลงมือทำเสียที 🙌🏼

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *