💡 ฉลาดกว่า (เล็กน้อย)

ด้วยเวลาที่มีจำกัด ด้วยพละกำลังที่มีขอบเขต การทำงานหนักเพื่อจัดการโปรเจกต์ทั้งหมดในมือเป็นเรื่องท้าทายขึ้นทุกวัน ไหนจะประชุม ไหนจะเอกสาร ไหนจะอีเมลและโทรศัพท์ วุ่นวายทั้งวันและทุกวัน อย่างที่เรารู้กันว่าสำหรับเรื่องงานแล้วปริมาณกับคุณภาพนั้นแปรผกผันกัน … งานมากเกินคุณภาพก็แย่ลง

แต่เราก็ไม่ได้สิ้นหวังขนาดนั้นถ้าเรามองงานแต่ละชิ้นให้ฉลาดขึ้น เมื่อเราสร้างรูปแบบการทำงานที่ใช้เวลาอย่างฉลาดขึ้น

เน้นไปที่ไมล์สโตน

ตอนวางแผนเรากำหนดไมล์สโตนสำคัญไว้แล้ว งานหลักเสร็จเมื่อไร การเชื่อมต่อต้องเรียบร้อยตอนไหน สื่อโฆษณาต้องพร้อมเปิดตัววันไหน … เรามองภาพใหญ่และเป้าหมายใหญ่ เราสร้างความยืดหยุ่นให้กับงานย่อยๆ บางครั้งดีเลย์บ้าง บางครั้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงบ้างเป็นเรื่องธรรมชาติ หน้าที่ของเราไม่ใช่เมเนจให้เป็นไปตามแผนแต่ต้องเมเนจให้เกิดความสำเร็จ

เน้นไปที่คริติคัล พาร์ธ

คริติคัล พาร์ธคือการเชื่อมกันเป็นลำดับของกลุ่มงานที่ถ้าเกิดดีเลย์ในงานใดงานหนึ่งจะทำให้ทั้งโปรเจกต์ทั้งหมดดีเลย์ไปด้วย อันนี้สำคัญว่าเราหาคริติคัล พาร์ธเจอมั้ยและเราใส่ใจมันมากแค่ไหน ในงานซอฟต์แวร์เรามองดูสิครับว่าส่วนใหญ่แล้วงานประเภทไหนเสร็จเป็นลำดับสุดท้ายเสมอ? งานเทสใช่มั้ย? แบบว่าเสร็จห้าทุ่มครึ่ง อัพโหลดและประกาศปิดโปรเจกต์เที่ยงคืนพอดี งานแบบนี้ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เทสอะไร ส่วนใหญ่ งานเดฟต้องเสร็จวันไหน ไล่ย้อนไปถึงงานดีไซน์กันเลย

เน้นไปที่จุดเชื่อมต่อ

โดยเฉพาะการเชื่อมต่อระหว่างระบบ ตอนต่างคนต่างทำทุกอย่างที่รันบนเครื่องตัวเองก็เวิร์คหมดแหละ เมื่อไรที่เริ่มไปเชื่อมกับคนอื่นความหายนะจะเริ่มบังเกิด เรียกฟังก์ชั่นผิด ส่งตัวแปรไม่ครบ ดักแมสเซจผิดโค๊ด เข้าใจโฟลผิด ลืมเขียนล๊อกไฟล์ และอีกมากมาย งานนี้ต้องได้รับการดูแลใครชิด และผมย้ำมาเสมอว่ายิ่งเชื่อมต่อเร็วยิ่งดี การเชื่อมต่อคือไมล์สโตนที่สำคัญมากที่ทุกโปรเจกต์ต้องมี

เน้นไปที่ความเสี่ยง

โปรเจกต์นั้นถูกลิขิตมาให้ล้มเหลวตั้งแต่เริ่ม หน้าที่ของเราคือฝืนชะตาฟ้าด้วยการจัดการให้มันพลิกกลับมาเป็นความสำเร็จ หนึ่งในแนวทางนั้นคือการบริหารจัดการความเสี่ยง ถ้าลูกค้าไม่เซ็นสัญญางานนี้ล่ม — จัดการซะ ถ้าไม่จบเฟสไพล๊อตก่อนพ.ย. งานนี้ดีเลย์แน่ — จัดการด่วน ถ้าระบบคลาวด์ไม่เสร็จสิ้นเดือนนี้จะโดนค่าปรับบาน — จัดการตอนนี้เลย ผมเชื่อมั่นมากว่าถ้าเราจัดการความเสี่ยงได้ดีเราจะเมเนจโปรเจกต์ได้ดี

สี่แนวทางที่พอจะช่วยเราประหยัดเวลาและพลังงานที่ต้องใช้ในแต่ละวันเพื่อทำงานยิบย่อยที่ให้ผลตอบแทนน้อย

ทำน้อยแบบเน้นๆ เพื่อผลลัพธ์เนื้อๆ 🍗🍖

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *