📅 เดือนแรก

เป้าหมายการทำงานเดือนแรกของพนักงานใหม่คืออะไร

“ผมคาดหวังว่า พนักงานใหม่ทุกคนจะต้องเริ่มทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ภายในสัปดาห์แรก … ภายในหนึ่งเดือนต้องฟูลสตรีมเลย” 🚤

ผมได้ยินคำพูดแบบนี้มาจากผู้บริหารระดับสูงคนนึง — คงไม่แปลกกับความคาดหวังแบบนี้

“ดีเลย ได้เด็กใหม่มาจะได้เอามาช่วยทำเทสส่วนนี้ เหลือเวลาอีกแค่สองเดือนต้องส่งงานแล้ว ผมขอคนที่เข้ามาแล้วทำงานได้เลยนะครับ” 🏋🏼‍♂️

มายด์เซ็ตของผู้จัดการทั่วๆไปเมื่อพูดถึงการจ้างคนเพิ่ม — ก็คงไม่แปลกกับความคาดหวังแบบนี้

ไม่แปลกแต่ไม่ถูกต้องในความคิดของผม … ความคาดหวังแบบนี้เป็นการเอางานเป็นตัวตั้งแล้วหาคนมาตอบสนองความต้องการของมัน — ผิด

ผมเชื่อว่าสิ่งที่ถูกคือตรงข้าม … เอาคนเป็นที่ตั้งและหางานมาตอบสนองความต้องการของพวกเขา

ด้วยแนวคิดแบบนี้ … หนึ่งเดือนแรกหรือแม้สองเดือนแรกไม่ใช่เวลาของงานแต่เป็นเวลาของคน ไม่ใช่รีบร้อนเริ่มงานแต่มันคือการค้นหาแรงบันดาลใจในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนี้ เพราะผมเชื่อว่าแรงบันดาลใจและแรงผลักดันจากภายในคือปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการทำงาน การช่วยให้พนักงานใหม่ค้นพบตัวตนและจุดยืนในบริษัทจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในช่วงแรก

บริษัทมากมายให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก — หนึ่งเดือนแรกจึงเป็นเวลาของการทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ตัวพนักงานใหม่กับบริษัท กับโปรดักส์ กับโปรเซส กับฟังก์ชั่นงาน กับทีมงาน กับเป้าหมาย กับความท้าทาย กับทุกอย่าง … เพื่อที่ว่าเมื่อเวลาตรงนี้ผ่านไป พนักงานใหม่จะเลือกได้ว่าจุดไหน ทีมไหน โปรดักท์ไหน ที่ตัวเองหลงใหลและพร้อมทุ่มเทกำลังกายใจเพื่อสร้างสิ่งดีๆให้ได้มากที่สุด หรือจะตัดสินใจเองได้ว่าฉันไม่เหมาะกับที่นี่

สิ่งสำคัญที่ผู้นำต้องทำไม่ใช่ดูว่าภายในหนึ่งเดือนแรกเด็กใหม่คนนี้ทำงานไปได้เยอะแค่ไหน แต่เป็นการตรวจสอบดูว่าภายในหนึ่งเดือนแรก คุณได้ให้เวลาส่วนตัวเพื่อช่วยให้เด็กใหม่คนนี้ได้โอกาสค้นหาตัวเองมากแค่ไหน

“งานจะเดินไปได้ก็เพราะคน อย่าให้ความสำคัญผิดที่” — People First

รู้มั้ยอะไรน่าสนใจกว่าพนักงานใหม่ … เด็กฝึกงานไง … น้องๆที่ยังไม่แน่ใจในตัวเอง ไม่แน่ใจในสายอาชีพ ไม่แน่ใจว่าอะไรคือสิ่งที่เป็นไปได้บ้างในธุรกิจนี้ … อย่ามองเขาเป็นแค่เครื่องจักรเขียนโค๊ด รันเทส อย่าคิดว่าเขาเป็นเด็กเราสั่งให้ทำอะไรก็ได้

สอนเขาให้รู้จักโลกกว้าง สอนให้เขาเข้าใจกระบวนการทำงานที่ดีมีคุณภาพ สร้างแรงบันดาลใจให้เขาได้มองเห็นสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่มีอยู่ในตำรา เล่าให้เขาฟังว่าชีวิตนี้ไม่ใช่มีแค่เดฟและเทส … ก่อนปิดท้ายด้วยการตั้งเป้าหมายในการฝึกงานครั้งนี้ว่า

“น้องต้องกลับไปพร้อมข้อมูล ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจที่ใช้เพื่อเลือกอนาคตของตัวเองได้” — People First

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *