✍🏼 ความรู้สึก (ลึกๆ)

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับผมบ่อยครั้ง

  1. ไม่ได้รดน้ำต้นไม้มาสองวัน
  2. ฝนตั้งเค้าทำท่าจะตกในไม่ช้า
  3. ผมควรรดน้ำต้นไม้หรือไม่?

บางครั้งไม่ได้รดและฝนไม่ตก — ต้นไม้เหี่ยวเล็กน้อย

บางครั้งไม่ได้รดและฝนตก — ต้นไม้ชุ่มชื่นเขียวสดและไม่เปลืองค่าน้ำ

บางครั้งรดและฝนไม่ตก — ต้นไม้ชุ่มชื่นเขียวสดและเปลืองค่าน้ำ (นิดหน่อย)

บางครั้งรดและฝนตก — ต้นไม้ชุ่มชื่นเขียวสดและเสียดายค่าน้ำ (นิดหน่อย)

ทางเลือกที่จะถูกใจผมมากที่สุดคือเมื่อผมไม่ได้รดน้ำต้นไม้และฝนตก รองลงมาคือรดน้ำและฝนไม่ตก … รู้สึกว่าตัดสินใจถูกเพราะการเลือกที่จะรดน้ำหรือไม่คือสิ่งที่ผมควบคุมได้ แต่การที่ฝนจะตกหรือไม่ … อืม นอกเหนือการควบคุมใดๆ

แต่ทุกครั้งผลลัพธ์มันก็ไม่ได้ออกมาตามความปรารถนาของผม หลายครั้งผมต้องแก้ปัญหาที่ตามมาจากการตัดสินใจพวกนั้น … แต่มันอาจจะเป็นความสนุกในการทำงานและการใช้ชีวิตในแต่ละวันก็ได้

การทำตามสัญชาตญาณเป็นเรื่องจำเป็นของมนุษย์ การทำอะไรที่มีความเสี่ยงบ้างเป็นเรื่องจำเป็นในการก้าวไปยังเป้าหมายที่ตั้งไว้

เช่น

ฉันไม่ยอมลงทุนทำอะไรไปก่อนถ้ายังไม่มีการเซ็นสัญญา กับ ไหนดูซิว่ามีอะไรที่เราทำไปก่อนได้บ้าง?

เช่น

ฉันไม่ยอมซื้ออุปกรณ์ชิ้นนี้มาทดสอบให้เธอหรอก ถ้ามันใช้ไม่ได้ก็เสียเงินเปล่าซิ กับ เช็คมาหน่อยว่าราคาเท่าไร ถ้าไม่แพงมากก็ซื้อมาเลย อย่างน้อยก็ได้เรียนรู้ว่ามันทำงานยังไง

เช่น

นี่ลูกค้ารายใหญ่นะ บริษัทเราจะมีโปรไฟล์ดีขึ้นอีกมากเลย รับงานนี้เถอะ กับ ไม่ดีกว่า พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง ทำงานไปคงมีแต่ความเครียด

เช่น

ลดราคาให้เขาเถอะ เขามีตัวเปรียบเทียบเยอะแยะเลยแล้วถ้าเราราคาแพงขนาดนี้เขาคงไม่เลือกเรา กับ ไม่ เรามีมาตรฐานในการตั้งราคาของเรา ถ้าเขารับไม่ได้ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายนะ

เช่น

ใครๆก็ทำเวปแอพกันทั้งนั้นเลย เราจะคิดให้มันยากทำไม กับ ในเมื่อโอกาสมาแล้ว ทำเดกส์ท๊อปแอพดีกว่า ประสบการณ์การใช้งานมันดีกว่าเวปเยอะ

เช่น

งานนี้โคตรยากเลยนะ ต้องทำฮาร์ดแวร์เอง ความรู้ก็ไม่มี อย่าดีกว่า กับ ช่างแม่ง ไม่ลองไม่รู้ ลงทุนนิดหน่อย วัดดวงดูสักตั้ง เจ๊งก็เจ๊ง รุ่งก็ไปยาว

เช่น

อย่าหานักลงทุนเลย เงินของเขามาพร้อมความต้องการและการควบคุมพวกเรานะ กับ ถ้าไม่มีเงินตอนนี้ก็ทำอะไรต่อไปยากมากเลยนะ เราน่าจะหานักลงทุนดีๆได้อยู่นะ

การทำตามสัญชาตญาณนั้นสนุกครับ การทำอะไรที่มีความเสี่ยงบ้างเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นครับ ผมไม่ค่อยคล้อยตามเสียงส่วนใหญ่หรือสิ่งที่ใครๆเขาก็ทำกันมาซักเท่าไร ผมและทุกคนในทีมชอบคิดและตัดสินใจจากความรู้สึกมากกว่า

ตราบใดที่ผมไม่ลุ่มหลงมัวเมาและยึดติดในการตัดสินใจครั้งแรก ตราบใดที่ผมพร้อมจะเปลี่ยนใจตลอดเวลา ตราบใดที่การทำตามสัญชาตญาณนั้นไม่เสี่ยงจะทำให้ทีมแตกหรือบริษัทล้มละลายลงไป … ผมก็ยังแฮปปี้ที่จะได้คิดและทำอะไรตามใจตัวเองครับ

พูดได้เลยว่า … ทุกวันนี้ผมมองเรื่องงานเป็นเรื่องของการรดน้ำต้นไม้ 🌳

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *