✍🏼 หนูทำได้ ✌🏼

เห็นผ่านตาหลายครั้งจากประกาศรับสมัครงาน ได้ยินผ่านหูหลายหนตอนสอบสัมภาษณ์และการประชุมใหญ่ของบริษัท … เราอยากได้คนที่มีทัศนคติ “ทำได้”

มันทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า แล้วทัศนคติ “ทำไม่ได้” มันผิดตรงไหน? ทำไมมันถึงไม่ใช่หนึ่งในคุณสมบัติที่ใครๆต้องการ?

เฮ้ๆๆ ไม่เคยได้ยินประโยคนี้หรอ “ถ้าตั้งใจจริงไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้” … เคยครับ และผมก็เชื่อแบบนั้น ผมพูดกับเพื่อนในทีมตลอดว่า “มันต้องทำได้แหละ คนอื่นเขาทำได้เราก็ต้องทำได้” ที่ผมกล้าพูดแบบนั้นเพราะผมพิจารณาแล้วว่าสิ่งที่กำลังจะมีโอกาสเป็นไปได้ มันเป็นเรื่องที่เราควบคุมได้ระดับหนึ่งและที่สำคัญเลยคือมันเป็นสิ่งที่เราควรทำ

แต่นี่มันคนละบริบทกัน … ผมเห็นหลายครั้งทัศนคติ “ทำได้” ถูกหยิบยกมาใช้แบบพร่ำเพรื่อ

  • เมื่องานหนักขึ้นเรื่อยๆจนเกินมนุษย์จะรับไหวทั้งกายและใจ … คุณต้องทำได้เพราะคุณมีทัศนคติ “ทำได้” อยู่ในตัว — 👎🏽
  • เมื่อต้องรับผิดชอบวิ่งหาลูกค้าให้ได้สิบคนในเวลาสามวัน … คุณต้องทำได้เพราะคุณมีทัศนคติ “ทำได้” อยู่ในตัว — 🥵
  • เมื่อโปรเจกต์สามเดือนถูกบีบเวลาลงมาเหลือสามวีค … คุณต้องทำได้เพราะคุณมีทัศนคติ “ทำได้” อยู่ในตัว — 😱
  • เมื่อถูกบังคับให้คิดแผนเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานภายในสองวัน … คุณต้องทำได้เพราะคุณมีทัศนคติ “ทำได้” อยู่ในตัว — 😓

เมื่อคำว่า “ต้องทำได้” กลายเป็นมาตรฐาน กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนทำงานทุกคนต้องกราบไหว้บูชา … เมื่อมีคำสั่งลงมาทุกอย่างต้องเป็นไปได้ ต้องทำได้ — ไร้สาระ 🤭

มันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าผมสวนกลับไปว่า “มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ทำไม่ได้” … สงสัยจะเรื่องยาว (จริงมั้ย?) และนี่แหละปัญหาใหญ่ เมื่อคนแบบนี้ถูกมองว่าไม่ให้ความร่วมมือมีทัศนคติที่แย่และเป็นอันตรายต่อองค์กร ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเขาแค่พูดความจริง? ฮ่าๆ

ทัศนคติ “ทำได้” มันไม่เอื้ออำนวยให้เกิดสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบขัดแย้งได้ มันกลายเป็นหัวหน้าสั่งลูกน้องทำตาม มันจำกัดความคิดสร้างสรรค์ มันปิดกั้นความคิดที่แตกต่าง มันกลายเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้เพื่อแสดงให้เห็นถึงอำนาจของคนบางกลุ่ม

ผมถึงได้ไม่ต้องการคนที่ก้มหน้าก้มตาทำตามคำสั่ง … ผมต้องการคนที่กล้าพูดกล้าเถียงกลับด้วยเหตุผล คนที่บอกผมตรงๆว่า “มันทำไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้ มันเกินไป และมันไม่ถูกต้อง” — ผมและทีมงานอยากร่วมงานกับคนที่มีทัศนคติ “ทำไม่ได้” … พอจะหาคนแบบนี้ได้บ้างมั้ย? 🙅🏼‍♂️

ทุกวันนี้ผมใช้ชีวิตอยู่บนการทำไม่ได้มาสักพักแล้ว ผมบอกเพื่อนว่า “มันทำแบบนั้นไม่ได้หรอก” เพื่อนอีกคนก็คอยเถียงผมตลอดเวลาว่าที่ผมคิด “มันก็เป็นไปไม่ได้เหมือนกันนั่นแหละ”

ผมก็บอกพาร์ทเนอร์ไปตรงๆว่า “ผมทำแบบนั้นไม่ได้” ผมปฏิเสธลูกค้าไปอย่างสุภาพว่า “มันยากเกินไปครับ”

ผมเป็นคนมีทัศนคติ “ทำไม่ได้” — และผมโคตรจะแฮปปี้กับมันเลย 😇

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *