✍🏼 เธออยากเห็นอะไร?

คำถามสำคัญคำถามแรกที่ช่วยในการออกแบบหน้าจอของผมคือ

🙋🏻‍♀️ “เธอ (ผู้ใช้) อยากเห็นอะไร?” 

คำตอบที่ได้จะนำมาซึ่งองค์ประกอบต่างๆที่จะถูกใส่เข้าไปบนหน้าจอนั้น ข้อมูลตัวอักษรและตัวเลข เมนู ตาราง ปุ่ม ดรอปดาวน์ ไอค่อน แทป อะเลิ้ทบ๊อกซ์ รูป กราฟ รวมถึงขนาดและสีที่เหมาะสม

คำถามสำคัญที่สองที่ช่วยในการทำให้หน้าจอนั้นง่ายต่อการเข้าใจและใช้งานคือ

💁🏼‍♀️ “ถ้าไม่มีข้อมูลหรือองค์ประกอบส่วนนี้เธอยังสามารถทำงานที่ต้องการให้สำเร็จได้อย่างไม่ยากลำบากอยู่มั้ย?”

เป็นช่วงการพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้บวกกับวัตถุประสงค์ของหน้าจอ และบวกกับองค์ประกอบทั้งหมดที่ลิสต์เอาไว้ ผมเชื่อว่ายิ่งน้อยยิ่งดี ถ้าเรานำเสนอเฉพาะสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานและตัดส่วนที่เป็นสิ่งรบกวนทิ้งไปให้ได้มากที่สุด … การออกแบบครั้งนี้ถึงจะเรียกว่าเหมาะสม

คีย์เวิร์ดคือคำว่า “อย่างไม่ยากลำบาก” … ถ้าเราตัดทิ้งจนเหี้ยนตัวเลขที่ควรเห็นไม่มี ปุ่มที่ควรมีไม่อยู่ แบบนี้ก็เกินไป … ความสมดุลคือเรื่องสำคัญมาก

คำว่า “ตัดออก” ไม่จำเป็นว่าต้องลบทิ้งออกไปแบบถาวร แต่มันหมายถึงเทคนิคในการซ่อนและแสดงข้อมูลและองค์ประกอบบางอย่างในเวลาที่เหมาะสม

คำถามสำคัญคำถามที่สามที่ช่วยในการทำให้หน้าจอนั้นสมบูรณ์ขึ้นคือ

🙆🏻‍♀️ “นอกจากนี้แล้ว เธอยังอยากเห็นอะไรอีก?”

กลับมาพิจารณาการเพิ่มองค์ประกอบอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้เราจะลองมองจากมุมผู้ใช้ให้ลึกลงไปอีกว่าข้อมูลอะไรอีกที่จะช่วยให้การทำงานและการตัดสินใจของเธอง่ายรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผมพบว่าคำถามนี้ช่วยให้เราสร้างยูไอที่ดีขึ้นได้มากครับ บางครั้งมันอาจจะเป็นการแสดงข้อมูลประวัติเก่าของลูกค้าที่เธอดูแลอยู่ บางครั้งมันอาจจะเป็นการเพิ่มการคำนวณรายรับหลังจากปรับราคาขายสินค้าบางประเภท หรือบางครั้งมันอาจจะเป็นการเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุดในการส่งสินค้าให้เธอโดยอัตโนมัติ

ไม่ว่าจะเป็นอะไร มันคือฟีเจอร์เสริมที่น่าจะช่วยให้การทำงานของเธอง่ายขึ้น … นั่นคือเป้าหมายของการหาคำตอบให้กับคำถามที่สามนี้ครับ

แล้วผมก็จะถามตัวเองและทีมงานกลับไปกลับมาแบบนี้หลายๆครั้งในการออกแบบหน้าจอหนึ่งหน้า เสียเวลาไม่น้อยแต่เราจะไม่ผิดหวังในผลลัพธ์ที่ออกมาตอนท้ายครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *