✍🏼 สามพี่น้อง

เราเคยได้ยินเรื่องราวของพี่น้องสามคนนี้มาแล้วบ่อยๆ … เบส (Best), โมส-ไลค์ลี่ (Most-Likely), และเวิร์ส (Worst) พวกเขามีบทบาทในชีวิตของคนที่มีหน้าที่ต้องบริหารจัดการ พวกเขาช่วยเราเตรียมความพร้อมในการตอบคำถามและรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไป

ผมเพิ่งมีโอกาสได้เข้าพบกับกลุ่มนักลงทุนกลุ่มหนึ่งเพื่อนำเสนอแผนธุรกิจของบริษัทผมเองครับ ด้วยความซื่อและไม่มีประสบการณ์ทำให้ผมประเมินตัวเลขด้านยอดขาย กำไร และเงินลงทุนที่ต้องการไว้เพียงชุดเดียว — โมส-ไลค์ลี่

โชคยังดีที่ผมได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาว่า “คุณควรมีตัวเลขทั้งสามชุดนะ” ผมเลยใช้เวลาวันสุดท้ายก่อนการประชุมเตรียมข้อมูลเหล่านี้เพิ่มเติม

และก็เป็นไปตามนั้นจริงๆครับ … “คุณมีตัวเลขกรณีที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดให้ผมดูมั้ย?” นักลงทุนท่านหนึ่งถามมา (อาจารย์ทำนายแม่นเหมือนตาเห็น)

เพราะผมเตรียมตัวมาแล้วผมจึงตอบข้อซักถามเหล่านั้นได้ในทันทีซึ่งผมแฮปปี้มาก ไม่ใช่เพราะมันช่วยให้ผมได้เงินทุนสนับสนุนในทันทีแต่เพราะมันช่วยให้ภาพลักษณ์ของผมและบริษัทดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น เหมือนว่าผมทำการบ้านและเตรียมตัวมาดีกว่าคนอื่น

จากเหตุการณ์นี้ บทเรียนที่เป็นประโยชน์กับผมและหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนคือ เมื่อไรก็ตามที่เป็นเรื่องของการประเมินทางตัวเลขเราควรนึกถึงพี่น้องสามคนนี้ไว้เสมอครับ

  • รายได้
  • งบประมาณ
  • ราคา
  • ระยะเวลา
  • จำนวนคน

ทุกอย่างเลย

ผมจะได้เงินทุนอย่างที่หวังหรือไม่ก็ไม่รู้นะ อย่างน้อยก็รู้สึกดีกับตัวเองเรื่องการเตรียมตัวหละครับ 🙂

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *