✍🏼 ห้ามเลี้ยวซ้าย

ยูพีเอส (UPS — United Parcel Service) บริษัทขนส่งพัสดุที่ใหญ่ที่สุดในโลกมียานพาหนะที่รวมถึงรถบรรทุก รถแทรคเตอร์ รถตู้ และรถจักรยานยนต์อยู่ทั้งสิ้นหนึ่งแสนกว่าคัน แต่ละปียูพีเอสส่งพัสดุรวมทั้งสิ้น 4,900 ล้านชิ้น — มหาศาลบานตะไท

ในธุรกิจประเภทนี้ความรวดเร็วในการนำส่งสำคัญที่สุด ในธุรกิจประเภทนี้ค่าเชื้อเพลิงคือค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองที่สุด ยูพีเอสต้องการทำให้ดีที่สุดทั้งสองด้าน — เร็วและประหยัด

ฟังดูเหมือนเป็นโจทย์ที่ไม่ยาก ถ้าอยากไปถึงจุดหมายให้เร็วที่สุด เราก็ต้องเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุด บวกกับข้อมูลการจราจรแบบเรียล-ไทม์ เส้นทางที่ดีที่สุดคือเส้นทางที่สั้นและรถติดน้อยที่สุด — ปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว? … ก็ไม่เชิง

สำหรับยูพีเอส พวกเค้าคิดลึกลงไปกว่านั้นอีกหนึ่งขั้น พวกเค้าไม่คิดว่าเส้นทางที่สั้นที่สุดจะดีที่สุดเสมอไป พวกเค้ามีไอเดียที่น่าสนใจ พวกเค้าทดลองและพบว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นดีกว่าเดิมมาก

ด้วยการทำไอเดียนี้ให้เป็นจริง ในหนึ่งปีพวกเค้าใช้เชื้อเพลิงลดลง 10 ล้านแกลลอน ปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง 2,000 ตัน ส่งพัสดุได้มากขึ้น 350,000 ชิ้น ลดจำนวนยานพาหนะที่ต้องใช้ลงได้ 1,100 คัน และลดระยะทางในการส่งพัสดุลงได้อีก 28.5 ล้านไมล์ — มหาศาลบานตะไทเช่นกัน

คำถามคือพวกเค้าทำอย่างไร? คำตอบนั้นง่ายนิดเดียว (ง่ายแต่หลายคนคิดไม่ถึง)

รถของยูพีเอสจะเลี้ยวขวาเท่านั้น

ในประเทศที่เลี้ยวขวาผ่าน (เกือบ) ตลอด ซอฟต์แวร์ของยูพีเอสจะหารูปแบบของเส้นทางที่ลดจำนวนการเลี้ยวซ้ายให้ได้มากที่สุดเพราะต้องการเลี่ยงการติดไฟแดง โดยเฉลี่ยแล้วรถของยูพีเอสจะเลี้ยวซ้ายแค่ 10% เท่านั้นเอง

ยูพีเอสชี้ประเด็นให้เห็นว่าสั้นที่สุดอาจจะไม่ได้ดีที่สุด

ยูพีเอสชี้ประเด็นให้เห็นว่าเราต้องกำจัดแนวคิดเก่าเพื่อค้นหาแนวคิดใหม่ที่ดีกว่า

ยูพีเอสชี้ประเด็นให้เห็นว่าการพัฒนาขึ้นเพียงเล็กน้อยแต่หลายๆครั้งเมื่อรวมกันแล้วก็จะได้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่

และยูพีเอสชี้ประเด็นให้เห็นว่าการพัฒนานั้นเกิดขึ้นได้เสมอ … แม้แต่ในสภาวะที่เราคิดว่าทุกอย่างในตอนนี้มันดีที่สุดแล้ว 🛻

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *