✍🏼 รีบตอบปฏิเสธเสียแต่เนิ่นๆ

เซย์เยสนั้นง่าย … เซย์โนนั้นไม่ง่าย ไม่รู้ใครเคยสังเกตเหมือนผมมั้ยว่าถ้าเรายิ่งลงลึก ถ้ายิ่งคุยในรายละเอียด ถ้ายิ่งปล่อยเวลาให้ผ่านไป … การเซย์โนยิ่งเป็นเรื่องยาก

  • คำขอให้ช่วยงานบางอย่างที่ไม่ใช่หน้าที่ของเรา
  • คำแนะนำให้เพิ่มฟีเจอร์บางอย่างเข้าไปในโปรดักส์
  • คำสั่งให้รับโปรเจกต์เพิ่ม
  • คำชวนให้ไปงานเลี้ยงสละโสด
  • แม้แต่ (สำหรับสาวๆบางคน) ที่ปล่อยให้ชายหนุ่มตามตื้ออย่างยาวนาน

ยกตัวอย่างแรก … เมื่อมีคำขอให้เราไปช่วยงานบางอย่างที่ไม่ใช่หน้าที่ของเรา … ผมเชื่อว่าหลายคนมักจะเริ่มบทสนทนาด้วยคำถามนี้

“งานนี้คืออะไร? ผมต้องทำอะไรบ้าง?”

มันเป็นคำถามถึง “อะไร” (What) และ “อย่างไร” (How) ซึ่งเป็นเหมือนการก้าวลงบันไดไปห้องใต้ดินทีละก้าว ยิ่งคุยยิ่งลึก

“งานนี้ไม่ยากหรอก แค่นั่งเสิร์จหาราคาสินค้าจากเวปต่างๆแล้วก๊อปปี้มาใส่เวปเรา … อ๋อ จากเวปไหนบ้างอะหรอ? ก็มีเวปนี้ เวปนั้น เวปนู้น … อืม ก็ใช้เวลาไม่นานมากหรอก อย่างเราก็ประมาณ 3 ชั่วโมงต่อวัน … ถ้าหาข้อมูลไม่เจอหรอ ก็จดชื่อสินค้าไว้ เดี๋ยวเรามาช่วยดู … ได้ๆ เดี๋ยวลองเปิดเวปของเราให้ดู … ” ยาวเลย

สถานการณ์แบบนี้สร้างอารมณ์ความรู้สึกผูกผันลึกซึ้งและเป็นการสร้างความหวังให้เพื่อนเราครับ … มันถามขนาดนี้มันไม่กล้าปฏิเสธแน่ๆ หึๆๆ / ส่วนตัวเราเองก็เหมือนยิ่งพูดยิ่งน้ำท่วมปาก จะเอ่ยคำว่า “ไม่” ก็เกรงใจ — สรุปว่าต้องเซย์เยส

เอาใหม่ … เมื่อมีคำขอให้เราไปช่วยงานบางอย่างที่ไม่ใช่หน้าที่ของเรา … ถ้าเราเริ่มต้นด้วยคำถามแบบนี้หละ

“งานนี้คืออะไร? ทำไมผมต้องทำ?”

มันเป็นคำถามถึง “อะไร” (What) และ “ทำไม” (Why) ซึ่งเป็นเหมือนการก้าวลงบันไดไปห้องใต้ดินครึ่งตัวแล้วหยุดเงยหน้ามองในห้องรับแขกก่อนก้มหน้าส่องไฟฉายดูในห้องใต้ดิน คำว่าทำไมมันช่วยให้เราหยุดถลำลึก มันช่วยให้เราหยุดแล้วมองภาพกว้างของสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราได้ชัดเจนขึ้น และมันก็ไม่ได้เป็นการสร้างภาระผูกพันและความหวังให้คนขอมากเกินไปด้วยครับ

คำถามที่ว่า “ทำไมผมต้องทำ?” อาจจะฟังดูเนกาทีฟเล็กน้อย เหมือนหาเรื่องตบตี … จริงๆแล้วเจตนาของมันไม่ใช่แบบนั้น มันเป็นคำถามที่จะสร้างบทสนทนาที่ช่วยให้เราหาสาเหตุของปัญหาที่แท้จริงได้ว่า “ทำไมเพื่อนเราต้องขอให้เราช่วยทำงานนี้” — ปัญหาที่แท้จริงเป็นที่มาของโซลูชั่นที่เหมาะสม ไม่แน่เราอาจจะต้องเซย์เยส ไม่แน่เราอาจจะเซย์โนได้โดยที่ไม่มีใครบาดเจ็บล้มตาย

เมื่อไม่แน่ใจ ให้ถามว่า “ทำไม” / เมื่อเริ่มแน่ใจ ให้เซย์โนอย่างรวดเร็ว … ก่อนที่จะใจอ่อนเซย์เยส 🤷🏽‍♂️

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *