✍🏼 อย่าถามว่า “เป็นไปได้หรือไม่?”

โปรดักท์ เมเนเจอร์จะตื่นเต้นที่สุดเมื่อได้ไอเดียอะไรที่ตัวเองรู้สึกว่า “บรรเจิด” และความกระตือรือร้นจะตามมาติดๆ ไอเดียที่ถูกแปลงเป็นภาพวาด เป็นคำอธิบาย เป็นฟีเจอร์ และเป็นเวิร์คโฟล ขั้นตอนถัดมาน่าสนใจอย่างยิ่ง

เมื่อโปรดักท์ เมเนเจอร์หิ้วข้อมูลที่ตัวเองมีในมือไปขอคำปรึกษาจากทีมพัฒนา และถามที่เราได้ยินบ่อยที่สุดในจุดนี้คือ “มันเป็นไปได้มั้ยครับ?”

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

คำตอบที่โปรดักท์ เมเนเจอร์จะได้จากทีมพัฒนา (ที่มีความเป็นมืออาชีพและไม่กวนโอ๊ย) คือ “ทำได้”

ด้วยธรรมชาติของทีมพัฒนา พวกเขามีหน้าที่สร้างตามรายละเอียดที่ได้รับมอบหมาย การสร้างเป็นงานของพวกเขา และมันอยู่ในดีเอ็นเอของพวกเขา ดังนั้น … การตอบว่า “ทำไม่ได้” มันเหมือนเป็นการดูถูกตัวเอง เหมือนว่าตัวเองทำงานบกพร่อง ต่อให้ยากแค่ไหนพวกเขาก็จะพยายามทำให้มันได้จนได้

แต่คำว่า “ทำได้” นั้นเป็นคำตอบที่บอกอะไรเราไม่ได้เลย เพราะ?

ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ

ข้อดีของการทำซอฟต์แวร์คือมันแทบจะไม่มีข้อจำกัดอะไรเลย อยากได้อะไรก็ได้ อยากเห็นอะไรก็จะได้เห็น อยากสร้างอะไรขอให้บอก แต่ข้อดีแบบนี้จะแปลงร่างกลายเป็นข้อเสียแบบสุดขั้วได้ง่ายๆเพราะการสร้างคือการลงทุน คน เวลา เงิน สมอง พลังงาน จิตใจ จิตวิญญาณ

การตั้งคำถามว่า “เป็นไปได้หรือไม่?” นั้นเป็นการเริ่มต้นบทสนทนาที่ผิด โปรดักท์ เมเนเจอร์ต้องคิดให้ลึกกว่านั้น และตั้งคำถามที่ดีกว่านั้น … แบบนี้

“อันนี้เป็นไปได้มั้ยภายใน 2 เดือน?”

เปลี่ยนคำว่า ภายใน 2 เดือนเป็น ด้วยคน 2 คน หรือ ด้วยเงิน 2 ล้านบาท หรือ ด้วยแอปตัวเดิม หรือ ด้วยการใช้เดต้าเบสแบบเดิม ด้วย …

ด้วยเงื่อนไขข้อจำกัด … โปรดักท์ เมเนเจอร์ต้องเข้าใจเงื่อนไขของงานดีกว่าใคร

คำถามใหม่ คำตอบใหม่

โปรดักท์ เมเนเจอร์จำเป็นต้องตั้งคำถามใหม่ … ทำอย่างไร?

ไม่ยาก ด้วยการลดความตื่นเต้นของตัวเองลงนิดนึงเมื่อไอเดียบรรเจิดมันพุ่งเข้ามาชนสมองของเรา ตื่นเต้นได้ จินตนาการได้ ออกแบบได้ … แต่อย่าลืมมองหาความเสี่ยงและเงื่อนไขที่ตามมาของงานนี้ด้วย เพื่อการตั้งคำถามที่ดีขึ้นกว่าเดิม คำถามที่ช่วยให้ทีมพัฒนาตอบได้อย่างถูกต้องกับสถานการณ์มากที่สุด

“ถ้า 2 เดือน ทำไม่ทันแน่”

“ถ้า 2 เดือนแล้วมี 3 คน ก็พอมีหวัง”

คำตอบแบบนี้ที่โปรดักท์ เมเนเจอร์อยากได้ เพราะเมื่อเราเห็นต้นทุนที่เราต้องจ่ายแล้ว (2 เดือนกับคน 3 คน) เราอาจจะไม่ตื่นเต้นกับไอเดียที่สุดแสนจะบรรเจิดนั้นแล้วก็ได้ 🙈 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีนะครับ ถือว่าเราทำหน้าที่ได้ดีทั้งคิดหาโอกาส, ทำความเข้าใจกับสถานการณ์, และตัดสินใจจากข้อมูลที่รอบด้านที่สุด 👍🏽

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *