✍🏼 เป้าหมายแรก – โปรโตไทป์แรก

บางคนคิดว่าการสร้างอะไรใหม่ๆเป็นเรื่องยาก วุ่นวาย และยาวนาน สังเกตได้ง่ายๆด้วยการนับจำนวนวันที่เสียไปในการคิดวิเคราะห์ วางแผน ถกเถียง และกินนอนกันอยู่ในห้องประชุม

หนึ่งสัปดาห์ก็แล้ว หนึ่งเดือนก็แล้ว สามเดือนผ่านไป ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเป็นชิ้นเป็นอันเลย … คนที่ตั้งใจทำงานจริงเลยบ่นอย่างท้อแท้กับตัวเองว่า “เห้อ ทำไมอะไรๆมันยากจัง”

ความจริงคืองานมันไม่มีอะไรยาก (นี่ยังไม่ได้เริ่มทำด้วยซ้ำ) แต่คนต่างหากที่ทำให้ทุกอย่างมันยากไปเอง ด้วยแนวทางการทำงานที่ล้าสมัย ด้วยกระบวนการตรวจสอบและกฎเกณฑ์ที่มากเกินไป งานง่ายเลยกลายเป็นยาก งานท้าทายเลยกลายเป็นงานที่ถดถอย


กลับหัวกลับหางกันเลย ถ้าอยากทำงานง่ายให้มันง่าย ทำงานท้าทายให้มันมีความก้าวหน้า เราต้องคิดใหม่ทำใหม่ทั้งหมด … ด้วยขั้นตอนง่ายๆสี่ขั้นดังนี้

หนึ่ง — กำหนดรีไควเม้นท์กว้างๆ

ที่เรียกว่า High Level Requirement นั่นแหละ เช่น อยากทำระบบอีคอมเมิร์สแบบใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม 10 เท่า … ไหนละวิสัยทัศน์ ไหนละฟีเจอร์หลัก ไหนละเวิร์คโฟลแบบใหม่ คุยกันคร่าวๆแต่ให้เข้าใจในทีม พอแล้วๆ ไม่ต้องมีสเปคเล่มใหญ่ แม้แต่ยูสเซ่อร์ สตอรี่ก็ไม่จำเป็น

ผมว่าสองวันเสร็จ

สอง — ออกแบบระบบคร่าวๆ

เราจะวางสถาปัตยกรรมของระบบเราอย่างไร แบ่งเป็นกี่เลเยอร์ ใช้เทคโนโลยีอะไร ภาษาไหนบ้าง โปรโตคอลล่ะ … อย่าลืมหน้าจอไวร์เฟรมหรือยูไอคร่าวๆไว้ดูเป็นตัวอย่างด้วย (ย้ำว่าตัวอย่าง)

ผมว่าไม่น่าจะเกินหนึ่งสัปดาห์นะ

สาม — ทำโปรโตไทป์ทันที

จุดเป็นจุดตายของงานอยู่ตรงนี้แหละ เราต้องตั้งปณิธานไว้เลยว่าเราต้องมาถึงจุดนี้กันให้เร็วที่สุด มันคืองานที่จับต้องได้ชิ้นแรกที่เราผลิตขึ้นมาจากสมมติฐานทั้งหมด มันเวิร์คหรือไม่เวิร์ค กระดาษและการประชุมไม่มีทางบอกเราได้ ท่องไว้ให้ขึ้นใจครับ

“เราต้องการโปรโตไทป์”

“เราต้องการโปรโตไทป์”

“เราต้องการโปรโตไทป์”

“เราต้องการโปรโตไทป์”

“เราต้องการโปรโตไทป์”

“เราต้องการโปรโตไทป์”

ขั้นตอนนี้อาจจะนานหน่อย ผมตีไปว่าหนึ่งเดือน

สี่ — รับฟีดแบค แก้ไข ปรับปรุง อย่ายอมแพ้ง่ายๆ

ไม่มีทางที่ความคิดแรกของเรา โปรโตไทป์ตัวแรกของเราจะทำงานได้ดีแบบสมบูรณ์แบบ เราต้องการความคิดเห็นจากคนรอบข้างเพื่อนำมาใช้วิเคราะห์และปรับปรุงงานของเราให้ดีขึ้น

ขั้นตอนนี้จะคงอยู่เป็นอมตะตลอดไปจนกว่าเราจะเลิกพัฒนาสิ่งนี้ต่อไป


ด้วยการทำงานแบบนี้ ในเวลาหนึ่งเดือนครึ่ง ผมคิดว่าเราควรจะได้เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันออกมาได้แล้วนะครับ เทียบกับการทำงานแบบเก่าที่สามเดือนได้แค่เอกสารและการเข้าประชุมแล้วมันคนละเรื่องเลย

ผมเองก็สนุกกับการทำงานด้วยขั้นตอนทั้งสี่ข้อนี้แหละ ท่องไว้ตลอดเวลาว่า เราต้องการโปรโตไทป์ๆๆๆๆๆๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *