✍🏼 ความแตกต่างของธุรกิจโปรดักท์และธุรกิจโซลูชั่น

ในโลกของ B2B แล้วนั้น … จริงอยู่ว่ามันคือซอฟต์แวร์เหมือนกันแต่โมเดลทางธุรกิจและทางปฏิบัติการนั้นต่างกันลิบลับ ธุรกิจที่เป็นโปรดักท์กับธุรกิจที่เป็นโซลูชั่น อะไรคืออะไร?

การตรวจสอบเรื่องนี้นั้นง่ายมาก

  1. ถ้าเราทำซอฟต์แวร์เดียวเพื่อลูกค้ากลุ่มใหญ่ — เราคือโปรดักท์ // แต่ถ้าเราทำซอฟต์แวร์เฉพาะเจาะจงให้ลูกค้าเป็นรายๆไป — เราคือโซลูชั่น
  2. ถ้าเราขายซอฟต์แวร์ (หรือแม้แต่ฮาร์ดแวร์) แบบสำเร็จรูปพร้อมใช้ได้ทันที — เราคือโปรดักท์ // แต่ถ้าเรามีการแก้ไขนั่นนิดนี่หน่อยให้มันฟิตกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย — เราคือโซลูชั่น
  3. ถ้าเราตัดสินใจโดยใช้ความสำเร็จของโปรดักท์ในระยะยาวเป็นปัจจัยหลัก — เราคือโปรดักท์ // แต่ถ้าเราทำตามคำสั่งของลูกค้า — เราคือโซลูชั่น

เราเป็นแบบไหนกันแน่?

บางคนบางทีมงานคิดว่าเราคือทีมโปรดักท์แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ เราคือทีมโซลูชั่นมากกว่า และความแตกต่างข้อนี้ก็มีผลมากต่อการทำงานและดำเนินธุรกิจ

👩🏼‍💻 ทีมโปรดักท์ — จะตอบปฏิเสธความต้องการของลูกค้ารายคนได้ถ้ามันขัดกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายระยะยาว

👩🏼‍🏭 ทีมโซลูชั่น — จะตอบรับ (เกือบ) ทุกความต้องการของลูกค้าเพราะนั่นคือสโคปงานที่ต้องทำและมันเป็นทางเดียวที่จะทำให้ลูกค้ารายใหญ่แฮปปี้

👩🏼‍💻 ทีมโปรดักท์ — จะเริ่มต้นด้วยการศึกษาตลาด เทรนด์ ความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหญ่ ก่อนจะเลือกว่า “ควรทำโปรดักท์เพื่อใครและไม่ใช่สำหรับใคร”

👩🏼‍🏭 ทีมโซลูชั่น — จะเริ่มต้นด้วยการเสาะหาลูกค้ารายใหญ่ คนมีเงิน คนที่อยากได้อะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาแบบสมบูรณ์แบบแล้วเสนอขายงานไปทีละงาน

👩🏼‍💻 ทีมโปรดักท์ — จะขายด้วยการใช้โปรดักท์นำหน้า ด้วยการนำเสนอคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ และขายด้วยการอ้างอิงผลสำเร็จของลูกค้ารายก่อนหน้า

👩🏼‍🏭 ทีมโซลูชั่น — จะขายด้วยทีมขาย ด้วยคอนเน็คชั่นที่ใกล้ชิด ด้วยการจัดประชุมและนำเสนองานอย่างเป็นทางการหลายต่อหลายครั้ง

👩🏼‍💻 ทีมโปรดักท์ — จะไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรมากถ้าโปรดักท์ของตัวเองไม่สมบูรณ์แบบเพราะพวกเขารู้ดีว่า “เราไม่ต้องการความสมบูรณ์แบบ ขอแค่โปรดักท์นี้ดีที่สุดในตลาดก็พอ”

👩🏼‍🏭 ทีมโซลูชั่น — จะเดือนร้อนอย่างมากถ้างานของพวกเขาไม่สมบูรณ์แบบตามคำสั่งจากลูกค้า พวกเขาต้องแก้ไขเพิ่มเติมและปิดจุดรั่วพวกนี้ให้หมดในเวลาที่กำหนด


บางคนบางทีมก็เหมาะกับโปรดักท์ บางคนก็สร้างบริษัทมาเพื่อเป็นโซลูชั่น … ก็เลือกได้ตามความสะดวกใจครับ แค่ว่าอย่าเอาสองเรื่องนี้มาปนกันเพราะมันจะยิ่งทำให้การวางแผนวางกลยุทธ์ซับซ้อนและผิดพลาดโดยไม่จำเป็น

ของผมเองตอนนี้ … เป็นโปรดักท์ครับ เป็นโปรดักท์มาตั้งแต่ต้นและจะเป็นตลอดไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *