👀 สร้างนวัตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

อยากได้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมพร้อมกับประสิทธิภาพไปพร้อมๆกัน … มันเป็นไปได้มั้ย? มันสมควรมั้ย?

คำตอบแรก — มันเป็นไปได้แบบนานๆครั้ง แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะได้ทั้งสองอย่างพร้อมกันตลอดเวลา (ไม่มีใครในโลกนี้ทำได้)

คำตอบสอง — เราไม่สมควรคิดแบบนั้นถ้าเราเพิ่งเริ่มต้น แต่เราก็สมควรจะคิดแบบนั้นเมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นเมื่อมีความพร้อมมากขึ้น

ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมคือสิ่งใหม่ สิ่งใหม่ที่ต้องการการทดลอง และสิ่งหนึ่งที่การันตีได้จากการทดลองคือความล้มเหลว โอเคหละถ้าเรามีความพยายามและมีวินัยทำมันอย่างสม่ำเสมอมากพอ … ความสำเร็จก็มีโอกาสจะตามมา

ถ้าเราวัดผลคำว่าประสิทธิภาพด้วยความสำเร็จ … การสร้างนวัตกรรมคือสิ่งที่ไร้ประสิทธิภาพที่สุดแล้วหละ

ล้มเหลว 10 ครั้ง 100 ครั้งเพื่อไอเดียใหม่เพียงไอเดียเดียวเป็นเรื่องปกติ

ช่วงเริ่มต้นเราถึงได้กระเสือกกระสนออกแบบและทดลองในสิ่งที่เชื่อสิ่งที่คิดอย่างไร้ผลสำเร็จใดๆ เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ความเข้าใจ ให้เข้าถึงรูปแบบของการพัฒนาไปของไอเดียและผลลัพธ์ เพื่อให้จับสังเกตได้ว่าอะไรเวิร์คหรือไม่เวิร์ค และเพื่อสร้างสมมติฐานครั้งใหม่ที่ดีกว่าเดิม

ช่วงแรกเราถึงต้องปิดตาข้างนึงลืมคำว่า “ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล” ไปก่อน มันเป็นช่วงที่เราต้องให้ความสำคัญกับการสร้างองค์ความรู้และประสบการณ์ในเรื่องที่เราทำอยู่ เราต้องให้ความสำคัญกับการทำความคุ้นเคยกับกระบวนการสร้างนวัตกรรมซะก่อน

จนเมื่อเราเริ่มจับทางได้ เมื่อเรามีพื้นฐานของโปรดักท์หรือเวิร์คโฟลหรืออะไรก็ตามแต่ที่เรามองหาอยู่เรียบร้อยแล้ว การสร้างนวัตกรรมเพื่อต่อยอดจะเป็นเรื่องที่เราบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น เมื่อนั้นเป็นไปได้ที่เราจะหันกลับมามองคำว่า “ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการสร้างนวัตกรรม” … แค่บอกว่า “เป็นไปได้” แต่ไม่การันตีว่ามันจะเป็นไปตามนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *