✅ ใช้ลิสต์

การลิสต์งานมีผลทางจิตวิทยาที่น่าสนใจ ไม่ใช่ตัวลิสต์เองที่สำคัญแต่เป็นกระบวนการที่ได้มาซึ่งลิสต์เหล่านั้นต่างหากที่มีค่า

ทดลองง่ายๆเพื่อเปรียบเทียบระหว่างการคิดไอเดียใหม่ในใจกับการเขียนมันออกมาบนกระดาษ ผมมั่นใจว่าวิธีการหลังจะช่วยให้เราสร้างไอเดียได้จำนวนมากกว่า … มาก

ทดลองง่ายๆด้วยการตื่นเช้ามาแล้วนั่งคิดว่าวันนี้เราควรจะทำอะไรกับการเปิดสมุดโน๊ตดูว่าวันนี้เราต้องทำอะไร ผมมั่นใจว่าเราจะใช้เวลาอย่างเกิดประโยชน์มากกว่าด้วยวิธีการที่สอง

ทดลองง่ายๆด้วยการจัดลำดับความสำคัญของงานในสมองกับการจัดลำดับความสำคัญของงานบนกระดาน ผมมั่นใจว่าเราจะได้แผนงานที่รอบคอบกว่าด้วยการใช้วิธีที่สอง

การสร้างลิสต์ช่วยให้เราได้มีเวลาครุ่นคิดเพื่อสะท้อนสถานการณ์ เพื่อทบทวนเป้าหมายระยะสั้นและยาว เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของงานแต่ละชิ้น และเพื่อการลดความหลงลืมของเราไปได้อย่างดียิ่ง ด้วยเหตุนี้เราจึงมองเห็นช่องว่างระหว่าง “สิ่งที่สำคัญ” และ “สิ่งที่ทำได้” ได้ชัดเจนขึ้น มันช่วยผลักดันให้เราเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีหลักมีการมากขึ้น

ลิสต์นั้นดีเพราะสร้างง่ายในเวลาสั้นๆขอเพียงแค่มีสมาธิ เพียงแค่ 10 นาทีกับตัวเองเราจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ

ลิสต์นั้นดีเพราะสร้างได้ทุกที่ (ผ่านสมุดโน๊ตหรือแอพ) ระหว่างเดินทาง ระหว่างกินข้าว แม้แต่ตอนดูทีวี

ลิสต์นั้นเข้าถึงและแบ่งปันได้ง่ายด้วยรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน เช่น ลิสต์คืองานที่ต้องทำ ลิสต์ที่อยู่บนคือลิสต์ที่สำคัญกว่าและลิสต์ที่ถูกขีดฆ่าคือลิสต์ที่จบไปแล้ว (ทำเสร็จสมบูรณ์หรือยกเลิก)

ผมรู้ตัวว่าผมมีทักษะการเขียนลิสต์ที่ดี แต่ผมไม่ค่อยได้ใช้วิธีการนี้กับงานวันต่อวันมากเท่าไรครับ ไม่ใช่เรื่องดีที่ควรต้องปรับปรุง

ลองดูนะครับ ลิสต์นั้นคุ้มค่ามหาศาลแน่นอน 👍🏼👍🏽👍🏾

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *