🤖 นักวิเคราะห์

บิสสิเนส อะนาลิสต์ (BA)… จริงหรือที่เราต้องวิเคราะห์ธุรกิจ?

กลุ่มคนที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความต้องการของลูกค้าของผู้ใช้มาเป็นแนวทางการสร้างหรือปรับปรุงระบบให้ตอบสนองต่อความต้องการเหล่านั้น … ถ้าเราเรียกคนกลุ่มนี้ว่าบิสสิเนส อะนาลิสต์ ผมรู้สึกว่ามันไม่เข้ากันเท่าไรเพราะเรื่องธุรกิจนั้นไม่ใช่สิ่งเดียวที่พวกเขาควรทำ

  1. คัสตอเมอร์ อะนาลิสต์ (CA) — ถ้าเราไม่รู้จักลูกค้าของเรา เราจะเจ้าใจความต้องการของพวกเค้าอย่างลึกซึ้งได้อย่างไร?
  2. ยูเซ่อร์ อะนาลิสต์ (UA) — ถ้าเราไม่เข้าใจสิ่งที่พวกเขาเผชิญอยู่ทุกวัน เราจะมองเห็นปัญหาใหม่ที่กำลังก่อตัวขึ้นอย่างเงียบๆได้อย่างไร?
  3. เทคโนโลยี อะนาลิสต์ (TeA) — ถ้าเราไม่มีความรู้ที่สดใหม่และเพียงพอเรื่องเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เราจะจินตนาการถึงแนวทางการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร?
  4. เทรนด์ อะนาลิสต์ (TrA) — ถ้าเราขาดมุมมองต่อความเคลื่อนไหวและเป็นไปของโลกใบนี้ เราจะนำเสนอทางเลือกที่เหมาะสมกับปัจจุบันและต่อยอดได้ในอนาคตได้อย่างไร?
  5. เอ็นไวโรนเมนทอล อะนาลิสต์ (EA) — ถ้าเราไม่ใส่ใจเรื่องสภาพแวดล้อมภายใต้การทำงานของฝั่งลูกค้าและฝ่ายของเราเอง เราจะคาดคะเนผลได้ผลเสียจากข้อเสนอหรือระบบหรือซอฟต์แวร์ของเราได้อย่างไร?

นี่เป็นแค่ตัวอย่างบางข้อเท่านั้นสำหรับความรับผิดชอบที่แท้จริงของบิสสิเนส อะนาลิสต์ … คำว่าบิสสิเนสนั้นฟังดูห่างไกลพอสมควร เพราะสิ่งที่สำคัญคือเรื่องอื่นซะมากกว่า มันเป็นเรื่องของคนซะมากกว่า

เรื่องสำคัญไม่ใช่ความต้องการทางธุรกิจของเราในฐานะผู้สร้างแต่มันเป็นความต้องการของคนในฝั่งผู้ใช้ ผมถึงได้รู้สึกแปลกๆกับการนิยามตำแหน่งนี้ว่า “บิสสิเนส อะนาลิสต์” เพราะมันแคบเกินไป

แค่ “อะนาลิสต์” น่าจะดีกว่า มันดูกลางๆและไม่ให้น้ำหนักไปกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป … “เอวรี่ติง อะนาลิสต์” 🧠

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *