✍🏼 เห็นไม่ค่อยชัด

ทำไมนักการเมืองชอบโครงการสร้างระดับยักษ์อย่างถนนสายยาว รถไฟสายใหม่ ศูนย์ราชการที่ใหญ่โต สนามกีฬาที่ทันสมัย การเสนอตัวจัดโอลิมปิกครั้งหน้า 🚅

ทำไมผู้มีอันจะกินมักเลือกที่จะมีบ้านหลังใหญ่ รถคันโต เครื่องบินเจทส่วนตัว เรือยอร์ชราคาแพง สำนักงานที่เป็นตึกสูง ห้องทำงานกว้างขวางและหรูหรา ✈️

ทำไมบริษัทที่มีทุนทรัพย์จึงมักจะเลือกสะสมพนักงานจำนวนมากและมากขึ้นเรื่อยๆ พื้นที่สำนักงานที่เพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น อุปกรณ์สำนักงานที่ราคาสูง เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยที่สุด 🧑🏼‍💼

ทั้งสามกรณีมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่คือนี่คือการลงทุนในสิ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า … ถนน อาคาร รถยนต์ ขนาดพื้นที่ รวมถึงกลุ่มคน

มันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงการขยายตัวความเติบโตและสถานะที่ถูกยกระดับขึ้นในทันทีทันใด มันเป็นการเลือกลงทุนที่ตัดสินใจง่ายเพราะมันมีหลักฐานตอบแทนกลับมาอย่างชัดเจน ลงทุนสร้างสนามกีฬาก็ได้สนามกีฬาอะไรอย่างนั้น

แต่มองลึกๆแล้วเราควรต้องถามตัวเองว่าการลงทุนนั้นมันคุ้มค่าจริงมั้ย? การลงทุนเป็นเงินมากมายเหลือคณานับเพื่อชื่อเสียงจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกและผลลัพธ์ระยะยาวต่อประเทศหลังจบงานนั้นแล้ว เอเธนส์ (2004) และริโอ (2016) เป็นกรณีศึกษาที่ดีของความล้มเหลวราคาแพง

การขยายขนาดทีมงานอย่างรวดเร็วก้าวกระโดดเพื่อรองรับงานที่เข้ามาดูเหมือนเป็นการลงทุนที่จำเป็นแต่เราอาจลืมคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดตามมาจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่แย่ลง ความขัดแข้งระหว่างคนที่อาจจะเกิดขึ้น และคุณภาพของงานที่ตกต่ำลง

เพราะมันเห็นได้ชัดมันเลยได้เปรียบเมื่อเทียบกับการลงทุนในเรื่องนามธรรมที่จับต้องได้ยากแต่อาจจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่า เช่น การลงทุนในคน (การศึกษา ทักษะการทำงาน) การปรับปรุงสภาพแวดล้อมในสำนักงาน การให้ความสำคัญกับความสุขของผู้ที่เกี่ยวข้อง การลงทุนเพื่อทดลองอะไรใหม่ๆที่มีโอกาสล้มเหลวสูงกว่าประสบความสำเร็จ (ที่เรียกกันว่านวัตกรรม) การลงทุนในแบรนด์ การลงทุนเพื่อให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ให้กับคนในอุตสาหกรรมเดียวกัน

ทั้งหมดนี้จับต้องยากเห็นผลช้าหรืออาจจะไม่เห็นผลเลย ในเวลาหกเดือนเราจะได้โครงสร้างของอาคารหลังใหญ่เป็นหลักฐานและในหกเดือนเราจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในทางบวกอย่างชัดเจนสักเท่าไรในการทดลองหานวัตกรรมรุ่นใหม่ แต่มันไม่ได้แปลว่าจะมีไม่อะไรดีๆเกิดขึ้น ไม่ได้แปลว่าทุกอย่างสูญสลายไป เพราะความคิดที่กระจ่างขึ้น ความรู้ที่สั่งสมเพิ่มพูน กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความกล้าที่จะลองผิดลองถูกของคนทำงานที่ก่อตัวขึ้น ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างคนในทีม … มันจับต้องไม่ได้ตอนนี้แต่รับประกันได้เลยว่ามันจะเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการสร้างอนาคตที่รุ่งเรือง

ในขณะที่เราหาประโยชน์จากอาคารได้อย่างจำกัดแต่กับสิ่งที่มองไม่เห็นนั้นมันไม่มีขีดจำกัด ผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืน

อย่าให้ภาพลวงตาอย่างขนาดอาคารขนาดพื้นที่สำนักงานหรือขนาดทีมงานทำให้เราไขว้เขวจากคำว่า “คุ้มค่าแก่การลงทุน”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *