เชื่อมั้ยว่าเราไม่ได้กำหนดหรือสร้างความเป็นตัวตนด้วยตัวเอง คู่แข่งต่างหากที่เป็นคนสร้างเราขึ้นมา
เพราะเมื่อเลือกแล้วว่าใครคือคู่แข่งของเรา … หน้าที่ของเราในฐานะผู้เล่นคือต้องพยายามเอาชนะฝ่ายตรงข้ามให้ได้
- ถ้าคู่แข่งเราอยู่ในตลาดล่าง เราต้องสร้างโปรดักท์ที่ตอบโจทย์ตลาดล่าง อย่างนั้นหรือ?
- ถ้าคู่แข่งเราเน้นราคาถูก เราต้องสร้างโปรดักท์ที่ราคาถูกกว่า อย่างนั้นหรือ?
- ถ้าโปรดักท์ของคู่แข่งมี 100 ฟีเจอร์ โปรดักท์ของเราต้องมี 101 อย่างนั้นหรือ?
- ถ้าคู่แข่งอนุญาติให้ผู้ซื้อคัสตอมไมโปรดักท์ได้ตามใจ เราต้องทำแบบนั้นด้วย อย่างนั้นหรือ?
- ถ้าคู่แข่งเน้นเส้นสายและความสัมพันธ์แบบพิเศษ เราต้องประจบประแจงให้เก่งกว่าอย่างนั้นหรือ?
- ถ้าคู่แข่งเล่นชกใต้เข็มขัด เราต้องใช้วิธีแทงข้างหลังเข้าสู้อย่างนั้นหรือ?
ถ้าเรากำลังอยู่ในบทสนทนานี้
“คู่แข่งมาแล้ว” — ข้อความจากพาร์ทเนอร์
“ไม่ต้องกังวล นี่ไม่ใช่คู่แข่งเรานะ ของเราดีกว่านี้เยอะ” — ถ้าเราตอบกลับไปแบบนี้
“คิดถึงโปรดักท์ของแอปเปิ้ลไว้ เราจะพยายามให้เป็นแบบนั้น” — ถ้าเราย้ำไปอีกครั้งแบบนี้
และนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องพยายามทำ ไม่หรอก ไม่ใช่ว่าเราจะทำโทรศัพท์มือถือแข่งกับแอปเปิ้ลแต่ในแง่คุณภาพความงดงามและการเข้าถึงทางอารมณ์ แอปเปิ้ลคือมาตรฐานที่เราอยากไปถึง
เราเลือกคู่แข่งของเราแล้วและพวกเขาคือผู้เล่นระดับโลก
เราเลือกแล้วว่าถ้าทำออกมาแล้วไม่ดีก็อย่าเสียเวลาทำซะดีกว่า
นี่เป็นอีกหนึ่งในหลักการที่มีพลังมาก เราเลือกได้ที่จะติดบ่วงการแข่งขันในระดับล่างหรือเราจะเลือกทำให้การแข่งขันนั้นไร้ตัวตนไปเลย
ย้ำอีกครั้งว่าเราเลือกได้