🙅🏼‍♂️ เดดไลน์และไม่เดดไลน์

โปรเจกต์ส่วนใหญ่ตกอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจากสองกลุ่มนี้

โปรเจกต์ที่ไม่มีทางเสร็จทัน

เพราะเดดไลน์มันกระชั้นชิดเกินไป เพราะเดดไลน์มันเป็นไปไม่ได้ — “ผมต้องการเดี๋ยวนี้”, “ห้ามช้ากว่าจันทร์หน้านะ”, “ไม่รู้หละ เราต้องรีลีสก่อนคู่แข่ง”, “งานแค่นี้ สามเดือนน่าจะเหลือๆ”

มันเป็นเรื่องอันตรายที่เดดไลน์มันเกินความเป็นไปได้ แต่มันจะเป็นอันตรายยิ่งกว่าถ้าโปรเจกต์นี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่สอง

โปรเจกต์ที่ไม่มีวันเสร็จสิ้น

เพราะไม่มีเดดไลน์ ล่องลอยไปเรื่อยทั้งจิตใจสมองและพลังงาน ทำตรงนั้นนิดแล้วเปลี่ยนไปทำงานอื่นอีกหน่อย — “ผมว่าแบบนี้น่าจะดีนะ”, “ไหนงานถึงไหนแล้ว เรียกประชุมอัพเดทกันหน่อยซิ”, “ยังค้างอยู่ที่เดิมหรอ นึกว่าเรื่องนี้จบไปแล้วนะเนี่ยะ”, “ไม่เอาแล้ว ผมเปลี่ยนใจ ขอแบบนี้ดีกว่า”

กี่ครั้งแล้วที่เราเริ่มต้นแต่ไม่เคยเดินไปถึงจุดสิ้นสุด? ผมนี่ประจำ นับครั้งไม่ถ้วนที่เริ่มอะไรขึ้นมาแล้วก็ละเลยละทิ้งเพราะไม่มีเดดไลน์ที่ชัดเจน เพราะไม่มีแรงกดดันที่เหมาะสมมาเป็นเพื่อนร่วมงาน

ไม่ว่ากลุ่มใดก็กลุ่มหนึ่ง โปรเจกต์ส่วนใหญ่ถูกกำหนดชะตาชีวิตมาให้เป็นเช่นนี้ เลวร้ายหน่อยก็มีการกลายพันธุ์ระหว่างช่วงอายุด้วย เริ่มมาแบบล่องลอยเรื่อยเปื่อยจนมาวันนึงก็ได้รับคำสั่งว่างานนี้ต้องเสร็จในสามวัน

สิ่งที่คนทำงานอย่างเราโหยหาคืองานที่มีเดดไลน์ที่ถูกกำหนดมาอย่างเหมาะสม ไม่เร่งรัดหรือหย่อนยานเกินไป อะไรที่กลางๆและกำลังดี … มันยากมั้ย?

มันก็คงไม่ยากเกินไปมั้ง ถ้าคนกำหนดเดดไลน์เข้าใจว่าเกมส์นี้เล่นอย่างไร ลองดูตัวอย่างนี้

โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งหน้าจัดที่ปารีสระหว่างวันที่ 26 ก.ค. — 11ส.ค. 2024 … วันที่ 26 คือเดดไลน์ของเรา มันฟิกซ์มาก ถ้าแอพเราไม่เสร็จก่อนหน้านั้นก็จบ ไม่มีการเลื่อนวันเปิดโอลิมปิกให้เราแน่นอน

ย้อนกลับมาดูวันนี้ 4 ธ.ค. 2023 … ประมาณ 7 เดือน ไหวมั้ยหละ? โปรเจกต์ที่มีในมือ แอพที่อยากได้ แนวคิด ฟีเจอร์ คุณภาพ แผนการตลาด การเตรียมทีมมาซัพพอร์ต อะไรก็ตามแต่ที่ต้องทำ … ไหวมั้ย?

แน่นอนว่าเจ็ดเดือนเป็นเวลาที่ไม่สั้นและไม่ยาว และคำตอบของเราคือน่าจะไหว มันมีอะไรที่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้มากมายระหว่างทางแต่ไม่ใช่เดดไลน์ … งั้นเราลงมือทำเลย วันนี้

เดดไลน์ที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะมันจะช่วยให้โปรเจกต์เราหลุดพ้นจาก “ไม่มีทางเสร็จทัน” และ “ไม่มีวันเสร็จสิ้น”

เราจะต้องมองหาวันจัดโอลิมปิกของเราเสมอ “ต้องเสร็จเมื่อไร?”, “เลื่อนได้มั้ยหรือฟิกซ์มาก?” — ถ้าคำตอบที่ได้นั้นยากเกินไป เราต้องต่อรอง ถ้าต่อรองไม่ได้เราก็จะไม่เริ่มต้นมันเลย … ด้วยเดดไลน์ที่เหมาะสมหรือไม่ก็ไม่ต้องทำมันเลย ง่ายๆแค่นั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *