📮 วิเคราะห์คู่แข่ง

เมื่อเราเจอคู่แข่ง เมื่อเราอยากวิเคราะห์คู่แข่ง วัตถุประสงค์ของเรื่องนี้คืออะไร?

หลายครั้งเราเห็นการเปรียบเทียบสิ่งที่คู่แข่งมีกับสิ่งที่เรามี ข้อต่อข้อ เรื่องต่อเรื่อง ฟีเจอร์ต่อฟีเจอร์ … มันโอเค มันเป็นเรื่องที่เราควรทำ แต่ …

หลังจากที่เราได้ข้อมูลพวกนั้นมาแล้วหน้าที่ของเราคืออะไรกันแน่? ตรงนี้ต่างหากที่น่าสนใจเพราะหลายทีมหลายคนเข้าใจไปเองว่าหน้าที่ของเราคือทำตารางเปรียบเทียบนั้นให้ “ถูกทุกข้อ”

เขามีอะไรเราต้องมีบ้าง เขาเสนออะไรเราต้องมีด้วย เราต้องไม่ยอมแพ้ เราต้องติ๊กถูกให้ครบทุกช่องให้ได้

ผิด

หน้าที่ของเราไม่ใช่ทำตามสิ่งที่คนอื่นมีแต่ตรงกันข้ามเลย … เราต้องเลือกติ๊กถูกตามตารางนั้นให้น้อยที่สุดแล้วตีตารางใหม่ขึ้นมา ตารางที่มีแต่เราที่คิดได้และนำเสนอได้ ตารางที่มีฟีเจอร์แบบใหม่ๆที่ตอบโจทย์การทำงานของผู้ใช้ได้ดีกว่า ตารางที่นำเทคโนโลยีใหม่ที่ดีกว่า ตารางที่มองไปที่มองข้ามข้อเสนอในปัจจุบันของคู่แข่งไปสู่อนาคต

ถ้าคู่แข่งของเราแต่ละรายนี่ทำธุรกิจนี้มาแล้วอย่างน้อย 5 ปี เราตามพวกเขาไม่ทันในเกมนี้แน่นอน สิ่งที่เราต้องทำคือมองหาสิ่งที่พวกเขาไม่ได้ทำ สิ่งที่พวกเขาคิดไม่ถึงแต่เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการแล้วมุ่งหน้าไปทางนั้นเลย

เราทำครบตามตารางเดิมเต็มที่เราก็ได้เท่าพวกเขา แต่ถ้าเราตีตารางใหม่เราจะนำหน้าพวกเขาได้ในเกมของเราเอง”

เราต้องตีตารางใหม่เท่านั้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน ไม่ว่าจะยากแค่ไหนก็ตาม เราต้องสร้างเรื่องราวของเราเองด้วยกฎเกณฑ์ของเราเองเท่านั้นถ้าเราอยากไปให้ถึงเป้าหมาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *