👞 ทำเองคุ้มมั้ย?

การตัดสินใจทำอะไรเองด้วยความไม่เชี่ยวชาญและไม่มีความมุ่งมั่นที่เต็มที่อาจจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

วันนี้ผมไปนำเสนอระบบให้กับลูกค้ารายใหม่ ระหว่างการสนทนาอยู่นั้นก็มีผู้เข้าร่วมประชุมท่านหนึ่งถามขึ้นมาว่า

“เอ๊ะ เหมือนที่นี่ก็มีระบบแบบนี้นะคะ ไม่ได้ใช้ของคุณหรอคะ?”

“ผมเคยไปนำเสนอเหมือนกันครับ แต่เท่าที่ทราบคือทางนั้นตัดสินใจทำระบบของตัวเองนะครับ ข่าวล่าสุดที่ผมได้มาคือมันไม่ค่อยเวิร์คเท่าไร” — ผมตอบไป

“เห็นเหมือนจะไม่ยากแต่ทำจริงๆยากมากนะครับ ระบบแบบนี้” — ผมเสริมด้วยประสบการณ์ที่เจอมากับตัวเองว่า … มันไม่ง่ายเลย

อาจจะเพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็เลยเลือกทำเอง — ความจริงคือพวกเขายิ่งจ่ายหนักกว่าเก่าเพราะระบบที่สร้างมาทำงานได้ไม่ดีอย่างที่หวังไว้ ต้องลงทุนเพิ่มในการแก้ การปรับ การลองผิดลองถูก

อาจจะเพราะคิดว่าตัวเองเข้าใจปัญหาของตัวเองดีที่สุดก็เลยเลือกทำเอง — ความจริงคือเวนเดอร์ที่ทำเรื่องนี้เป็นอาชีพต่างหากที่รู้มากกว่าเพราะพวกเขาเห็นตัวอย่างมามากกว่า จากลูกค้าหลายราย จากมุมมองหลายแบบ จากข้อจำกัดหลายอย่าง ระบบที่พวกเขาทำขึ้นมาจึงมีพื้นฐานมาจากความรู้ที่สั่งสมมาเยอะกว่า

อาจจะคิดว่าระบบแบบนี้ทำครั้งเดียวก็จบก็เลยเลือกทำเอง — ความจริงคือพวกเขาเสียโอกาสอันดีมากมายไป ด้วยข้อจำกัดของความรู้และประสบการณ์ของทีมงาน ระบบที่ได้ออกมาจึงมีฟีเจอร์ครึ่งๆกลางๆ ฟีเจอร์ที่ตายตัวไปไหนต่อไม่ได้ ฟีเจอร์ที่ไม่ครบถ้วน ส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ได้จากระบบนั้นแย่กว่าที่คาดหวังไว้

ทำระบบไม่ง่าย ไม่เคยง่าย ไม่ว่าจากภายนอกเราจะคิดว่ามันง่ายแค่ไหนก็ตาม ถ้าเราไม่เก่งจริงหรือไม่มีความมุ่งมั่นที่เต็มเปี่ยม … อย่าทำเอง มองหาเวนเดอร์ที่เข้าใจในงาน ผ่านประสบการณ์มาก่อน และมีระบบที่พร้อมใช้งานแล้วจะดีกว่า

แน่นอนว่าเราคงต้องปรับตัวหรือปรับกระบวนการทำงานให้มันเข้ากับระบบที่มีมา แต่นั่นง่ายกว่าและคุ้มค่ากว่าการดึงดันจะทำเองด้วยตัวเองมากนัก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *