✍🏼 ความผิดข้างนอกหรือความผิดข้างใน

บางครั้งความล้มเหลวและความผิดหวังก็ทำให้เราท้อแท้หมดกำลังใจ หลายครั้งเมื่อเราตกอยู่ในห้วงอารมณ์นั้นความคิดฟุ้งซ่านจะเกิดขึ้น

“ทั้งหมดนี้เป็นความผิดของใคร?” — เมื่อเศรษฐกิจไม่เข้าทาง เมื่อลูกค้าไม่เข้าใจ เมื่อนักลงทุนคิดมากเกินไป เมื่อคู่แข่งคิดอะไรใหม่ๆ เมื่อเทคโนโลยีพึ่งพาไม่ได้ และเมื่อตลาดแรงงานมีการแข่งขันสูงจนสู้ไม่ไหว

ฟังดูเป็นเหตุผลที่หนักแน่นที่พอจะใช้ปลอบใจเราได้ว่า “เราไม่ผิด” … แต่คนที่จะประสบความสำเร็จคือคนที่กล้าเผชิญหน้ากับความจริงและมองหาจุดผิดพลาดและบกพร่องของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก

คนที่จะประสบความสำเร็จจะรู้อยู่เต็มอกว่า …

🛍 ถึงแม้สภาวะเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้แต่การเลือกปัญหาที่ถูกต้องเพื่อนำเสนอแนวทางแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพเป็นเรื่องภายในควบคุมได้

👩🏼‍⚖️ ถึงแม้อำนาจการตัดสินใจของลูกค้าและผู้ซื้อจะเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้แต่การออกแบบวางแผนและสร้างประสบการณ์ที่ดีในการทำงานร่วมกันกับลูกค้าเป็นเรื่องภายในควบคุมได้

🪙 ถึงแม้ระดับความเชื่อมั่นนักลงทุนที่มีต่ออุตสาหกรรมและธุรกิจที่เราอยู่จะเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้แต่การเชื่อมั่นในเป้าหมายและวิสัยทัศน์รวมถึงการทำงานอย่างรวดเร็วและคล่องตัวเป็นเรื่องภายในควบคุมได้

🥊 ถึงแม้การเลือกวางกลยุทธ์และการก้าวเดินทางธุรกิจของคู่แข่งปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้แต่การเลือกใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดอย่างคุ้มค่าและสร้างสรรค์ที่สุดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดนั้นเป็นเรื่องภายในควบคุมได้

⚰️ ถึงแม้การเกิดและดับไปของเทคโนโลยีต่างๆจะเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้แต่การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่กลัวความล้มเหลวผิดพลาดเพื่อมีโอกาสทดลองอะไรใหม่ๆเพื่อคิดค้นนวัตกรรมเป็นเรื่องภายในควบคุมได้

🧑🏼‍💼 ถึงแม้การแข่งขันเรื่องผลตอบแทนของตลาดแรงงานกลุ่มนี้จะเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้แต่การสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นมิตรและสนับสนุนการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเรื่องของทีมงานเป็นเรื่องภายในควบคุมได้

ความสำเร็จทางธุรกิจแบบรวบยอดอาจจะเป็นต้องพึ่งพาปัจจัยภายนอกแต่คุณภาพของสินค้าตอนปลายทางนั้นเป็นเรื่องภายในที่เราควบคุมได้แบบเต็มๆ

ความสำเร็จอย่างยั่งยืนต้องมาจากความสมบูรณ์และแข็งแรงของปัจจัยภายใน … ปัจจัยที่เราเลือกออกแบบสร้างและรักษามันไว้ได้ด้วยตัวเอง ไม่เกี่ยวกับคนอื่นแม้แต่นิดเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *