✍🏼 โฟกัสแปลว่า …

“People think focus means saying yes to the thing you’ve got to focus on. But that’s not what it means at all. It means saying no to the hundred other good ideas that there are. You have to pick carefully. I’m actually as proud of the things we haven’t done as the things I have done. Innovation is saying no to 1,000 things.” — Steve Jobs

“คนทั่วไปคิดว่าโฟกัสคือการเซย์เยสให้กับสิ่งที่คุณต้องโฟกัส แต่นั่นไม่ใช่ความหมายของมันเลย มันคือการเซย์โนให้กับร้อยไอเดียดีๆที่มีอยู่ คุณต้องเลือกอย่างระมัดระวัง ผมภูมิใจมากในหลายสิ่งหลายอย่างที่พวกเราไม่ได้ทำพอๆกับสิ่งที่เราเลือกทำ นวัตกรรมคือการเซย์โนให้กับเรื่องเป็นพันๆเรื่อง” — สตีฟ จ๊อบส์


เรื่องราวจากชีวิตจริงในห้องประชุมกับลูกค้า … เมื่อผมนำเสนอแนวทางการสร้างระบบโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ เทคนิคใหม่ … เมื่อได้เห็นได้ยินแบบนี้ลูกค้าบอกว่า “ไม่ ผมจะเอาเทคโนโลยีเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แบบนี้ๆๆๆ” มันตรงข้ามกับที่ผมคิดไว้แบบสุดขั้ว ทำไงดี?

เหตุการณ์แบบนี้เหมือนจะมีสองทางเลือกคือ เซย์เยสตามลูกค้าเพื่อโอกาสที่จะได้งานหรือเซย์โนเพื่อคงไว้ซึ่งโฟกัส — ผมตอบตัวเองได้ภายในสองวินาทีเลยว่า “โน … เฮลล์โน” 👎🏽 ถึงแม้ต่อหน้าเค้าผมจะตอบว่า “ครับ ได้ครับ ขอกลับไปหาข้อมูลเพิ่มนิดนะครับ” ฮ่าๆๆ

สิ่งที่ผมต้องโฟกัสตอนนี้คือการสร้างระบบเพื่ออนาคตด้วยเทคนิคและแนวคิดใหม่ๆตามวิสัยทัศน์ที่ผมและเพื่อนๆวางแผนกันไว้ ที่เหลือเป็นเรื่องรอง นั่นแปลว่าถ้ามีงานไหนที่ไม่เป็นไปตามสิ่งที่กำหนดไว้ = “โน”

พวกผมเป็นทีมเล็กๆที่มีทรัพยากรจำกัด การใช้เวลาพลังงานและเงินไปอย่างสิ้นเปลืองกับเรื่องที่ไม่สร้างนวัตกรรมและอนาคตคือเรื่องผิดมหันต์ ถ้าทีมผมต้องรับภาระทำงานทั้งสองด้านนั่นคือการทำลายโฟกัสและจะมีแต่ผลเสียตามมา

  1. งานลูกค้าไม่ราบรื่น
  2. งานเพื่ออนาคตไม่คืบหน้า ดีไม่ดีไม่ได้ทำเพราะต้องเอาแรงไปลงกับงานลูกค้าซะหมด (นี่ยิ่งแย่หนัก)
  3. ทีมงานเหนื่อยและเครียดเกินไป

ขนาดบริษัทอย่างแอปเปิ้ลที่เราคิดว่ามีทรัพยากรไม่จำกัด สตีฟ จ๊อบส์ยังบอกว่าโฟกัสเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง … กับเราบริษัทเล็กหรือทีมงานเล็กๆ เรายิ่งไม่ควรต้องสร้างโฟกัสหรือ? มีคนพูดไว้ว่า

“เราจะเสียใจกับสิ่งที่เราไม่ได้ทำมากกว่าสิ่งที่เราทำ”

รู้แบบนี้แล้วก็เลือกให้ดีว่าเราจะภูมิใจกับสิ่งที่เราเลือกทำได้อย่างไร อย่าให้มีวันนึงที่เราหันมาบอกกับตัวเองว่า “รู้งี๊ทำแบบนี้ดีกว่า” — สร้างโฟกัสเสียตั้งแต่วันนี้ครับ 😬

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *