✍🏼 ทีมงานคนสำคัญ

ทำอย่างไรถ้าเราต้องเสียคนสำคัญของทีมไป?

ความคิดแวบแรกที่เข้ามาในหัวผมคือ ถ้าในทีมเรามีคนสำคัญพิเศษ (Key Person) นั่นแปลว่ามีบางคนไม่สำคัญงั้นหรือ? ทำไมสมาชิกบางคนในทีมเราถึงไม่สำคัญ นั่นแปลว่าจริงๆแล้วทีมเราไม่ต้องการสมาชิกคนนี้รึเปล่า? ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะ?

  • โครงสร้างทีมที่เปลี่ยนไปทำให้หน้าที่รับผิดชอบเขาลดลง
  • ลักษณะงานที่เปลี่ยนไปทำให้ความรู้และทักษะของเขาเสื่อมคุณค่าลง
  • ความไม่ชัดเจนของขอบเขตงานและความรับผิดชอบทำให้เขาทำงานได้ไม่เต็มที่
  • สมาชิกคนนี้ไม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นภาระมากกว่ากำลังพล

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตามแต่ ผมรู้สึกว่าการสร้างทีมที่แข็งแรงเราในฐานะผู้นำต้องทำให้ทุกคนในทีมรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนสำคัญที่ทีมขาดไม่ได้ซะก่อน เราทำให้สมาชิกทุกคนความภาคภูมิใจต่อการเป็นส่วนหนึ่งของทีมนี้ขององค์กรนี้ให้ได้

เราต้องเข้าใจจุดอ่อนจุดแข็งของเขา เราต้องเข้าใจความต้องการและเป้าหมายของเขา เราต้องเข้าใจสิ่งที่เราต้องการ ทิศทางของทีมที่เราอยากให้เป็น เป้าหมายที่เรากำลังจะก้าวไปให้ถึง

เราต้องปะติดปะต่อจิ๊กซอว์จากภาพเล็กให้เป็นภาพใหญ่ จิ๊กซอว์ที่มีลายเซ็นของทุกคนในทีม ภาพใหญ่ที่จะขาดใครไปไม่ได้แม้แต่คนเดียว

เราต้องพยายามทำให้ทุกคนเป็นคนสำคัญ ให้เห็นว่าทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของทีม อย่าปล่อยให้ใครรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า*

ทุกคนคือกุญแจสำคัญ 🔑 🗝 ตัวเราเองจนถึงน้องฝึกงานที่เพิ่งเดินเข้าทีมเมื่อเช้า

ความคิดที่สองที่แวบเข้ามาในหัวคือ เมื่อเราสร้างทีมที่ทุกคนเป็นคนสำคัญแล้ว การทำให้ทุกคนเป็นคนไม่สำคัญมันจะง่ายขึ้น ทีมที่แข็งแรงคือทีมที่มีแต่คนสำคัญที่ไม่คิดว่าตัวเองสำคัญ

การทำงานจะเป็นไปเพื่อทีมไม่ใช่เพื่อตัวเอง การอาสารับงานนอกเหนือหน้าที่จะเกิดขึ้น การแบ่งปันความรู้และข้อผิดพลาดในงานจะมีอย่างต่อเนื่อง การช่วยเหลือเกื้อกูลกันจะเป็นเรื่องปกติที่เห็นได้ทุกวัน

เมื่อทุกคนคิดว่าทีมสำคัญกว่าตัวเอง เขาจะทำทุกอย่างเพื่อให้ทีมอยู่ได้โดยไม่มีตัวเขา นั่นคือภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดเมื่อเราต้องเสียสมาชิกคนสำคัญไป

*นี่คือสิ่งที่ผู้นำควรทำ ควรทุ่มเทความพยายามก่อนเป็นอย่างแรก อย่าเพิ่งหมดหวังกับคนในทีมง่ายๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *